ประมวลภาพ ลุงตู่ควงฮุนเซน นั่งรถไฟประเดิมเส้นทางเชื่อมไทย-กัมพูชา

ประมวลภาพ ลุงตู่ควงฮุนเซน นั่งรถไฟประเดิมเส้นทางเชื่อมไทย-กัมพูชา

ประมวลภาพ ลุงตู่ควงฮุนเซน นั่งรถไฟประเดิมเส้นทางเชื่อมไทย-กัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก จากนั้นได้ร่วมกับ สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง

ทั้งนี้ ไทยและกัมพูชา มีความตกลงการเดินรถไฟร่วมกันในอดีตตั้งแต่ปี 2485 และเดินรถร่วมกันครั้งสุดท้าย เมื่อ ก.ค. 2517 นับถึงปัจจุบันหยุดเดินรถร่วมกันมาแล้ว 45 ปี ซึ่งจากกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศในกรอบต่างๆ ที่กำหนดให้เชื่อมโยงระบบรถไฟเข้าด้วยกัน ทั้ง 2 ประเทศจึงฟื้นฟูการเชื่อมโยงโครงข่ายทางรถไฟและเห็นตรงกันให้มีความตกลงดังกล่าว ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือทั้งการโดยสาร การส่งสินค้าทางรถไฟ และความร่วมมือด้านต่างๆ

>> เปิดเนื้อเพลง "มิตรภาพ" ที่ลุงตู่แต่งในโอกาสฉลองเปิดสะพานเชื่อมไทย-กัมพูชา

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีในพิธีสำคัญ ซึ่งปี 2562 ไทยได้รับบทบาทสำคัญในการเป็นประธานอาเซียน และพิธีวันนี้เป็นความร่วมมือในการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ เพื่อแบ่งปันสร้างโอกาสการไปมาหาสู่กัน และเพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ครบรอบ 70 ปี รัฐบาลไทยจึงได้มอบรถไฟดีเซลรางให้กัมพูชา เป็นการมอบของขวัญเชิงสัญลักษณ์ ในความร่วมมือเดินหน้าไปพร้อมกันเพื่อรับมือความท้าทายต่างๆ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกเดินทางโดยรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึกไปยังสถานีปอยเปต โดยระหว่างทางข้ามพรมแดนไปยังฝั่งกัมพูชา มีประชาชนชาวกัมพูชาให้การต้อนรับตลอดระยะทางก่อนถึงสถานีปอยเปต

 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ประมวลภาพ ลุงตู่ควงฮุนเซน นั่งรถไฟประเดิมเส้นทางเชื่อมไทย-กัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook