อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอโทษแม่เหยื่อ โดนเจ้าถิ่นรุมกระทืบตายในเรือนจำ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอโทษแม่เหยื่อ โดนเจ้าถิ่นรุมกระทืบตายในเรือนจำ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอโทษแม่เหยื่อ โดนเจ้าถิ่นรุมกระทืบตายในเรือนจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พ.ต.อ.ณรัชต์" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กราบขอโทษแม่ของหนุ่มเมาแล้วขับ โดนกระทืบรุมทำร้ายเสียชีวิตในในคุก ขณะแม่เหยื่อมั่นใจ มีคนร้ายหลายคนรุมฆ่าลูก

จากกรณีที่ นางสุรินทร์ อายุ 62 ปี ได้ร้องทุกข์กับสื่อมวลชนว่า ลูกชายของตนคือ นายพรหมปัญญา อายุ 40 ปี ถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ โดยศาลสั่งปรับข้อหาเมาแล้วขับเป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท แต่ทางครอบครัวมีฐานะยากจนไม่มีเงินเสียค่าปรับจึงได้ติดคุกแทนค่าปรับ ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2562

ต่อมาเช้าวันที่ 18 เมษายน 2562 ได้รับแจ้งว่า นายพรหมปัญญา เสียชีวิตภายใน สถานกักขัง จ.ศรีสะเกษ ล่าสุดอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ขณะที่ พล.ต.ต.สุรเดช เด่นธรรม ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ได้นำหมายจับของศาล จ.ศรีสะเกษ ไปจับกุมตัว นายสามารถ มีคุณ อายุ 28 ปี ผู้ต้องขังที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่า มีส่วนร่วมในการทำร้ายร่างกายนายพรหมปัญญา จนเสียชีวิต ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันนี้ (25 เม.ย.) ที่เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลังจากที่ได้ตรวจสอบความคืบหน้าของการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มีผู้ต้องขังเสียชีวิตในสถานกักขัง จ.ศรีสะเกษแล้วว่า ความคืบหน้าในวันนี้ ขอชมทาง ตร.นำโดย พล.ต.ต.สุรเดช เด่นธรรม ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ที่ได้เข้ามาควบคุมคดีนี้ด้วยตนเอง โดยการร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงาน คือ กรมราชทัณฑ์และตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินการสอบสวนจนสามารถรู้ตัวผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นเพื่อนอยู่ในที่คุมขังเดียวกัน

>> ราชทัณฑ์ยอมรับ หนุ่มไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ โดนรุมกระทืบตายคาสถานกักขัง

ซึ่งในวันนี้ นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ให้ความกรุณามาเป็นสักขีพยานด้วย ตนมาเปิดเรือนจำ จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้พนักงานสอบสวนฝ่าย ตร.เข้าไปแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานตามสมควร ที่น่าเชื่อว่า ผู้ต้องขังที่อยู่ด้วยกันอย่างน้อย 1 คนในขณะนี้ เป็นผู้กระทำผิด ดังนั้น พนักงานสอบสวน จึงได้ส่งคำร้องไปยังศาล จ.ศรีสะเกษ ขอหมายจับเรียบร้อยแล้ว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนในวันนี้ เราได้ผู้ต้องหาแล้ว ในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งเป็นผู้ต้องขัง เรารู้ตัวผู้กระทำผิดเป็นการภายใน จึงได้ย้ายตัวจากสถานกักขัง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งไม่ได้มั่นคงแข็งแรงแต่อย่างใด ให้มาอยู่ที่เรือนจำ จ.ศรีสะเกษ และได้ให้พนักงานสอบสวนมาสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีผู้บัญชาการเรือนจำ จ.อุบลราชธานี เป็นประธาน ก็จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ เพื่อจะได้สอบสวนขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ต้องหาเกินกว่า 1 คน มีพยานหลักฐานชัดเจนแล้ว 1 คน จึงได้แจ้งหมายจับ ทำให้คดีนี้คลี่คลายได้ในระดับหนึ่ง ตนในนามของกรมราชทัณฑ์ ต้องกราบขอโทษคุณแม่และญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต เป็นความผิดพลาดบกพร่องของกรมราชทัณฑ์ที่ดูแลบุตรหลานของท่านไม่ดีทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งตนจะได้เยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนค่าใช้จ่ายจำเลยในคดีอาญาต่อไป

ทางด้าน นางสุรินทร์ อายุ 62 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า จากการที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในครั้งนี้ ตนรู้สึกความพอใจในระดับหนึ่ง เนื่องจากว่า เชื่อมั่นว่าคนร้ายที่รุมทำร้ายร่างกายลูกชายของตนนั้น จะต้องมากกว่า 1 คนอย่างแน่นอน ตนจึงขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งรัดจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยด่วนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook