ดินแตกระแหง แล้งจัด "อ่างอำปึล" แห้งขอดที่สุดในรอบ 50 ปี

ดินแตกระแหง แล้งจัด "อ่างอำปึล" แห้งขอดที่สุดในรอบ 50 ปี

ดินแตกระแหง แล้งจัด "อ่างอำปึล" แห้งขอดที่สุดในรอบ 50 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุรินทร์แล้งหนัก "อ่างอำปึล" แห้งขดสุดในรอบ 50 ปี ชาวบ้านต้องจำใจทิ้งถิ่นไปทำงานที่อื่น แทนอาชีพเกษตรกรรมแต่ดั้งเดิม

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่ สำรวจ อ่างเก็บน้ำอำปึล ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดความจุ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หลังภัยแล้งคุกคามอย่างหนักสุดในรอบ 50 ปี ทำให้ปริมาณน้ำที่กักเก็บได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเหลือปริมาณน้ำเพียง 2 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น ปรากฏให้เห็นเนินดินแห้งขอด โผล่กลางอ่างเก็บน้ำอำปึล หลายจุดจากที่เคยเป็นผืนน้ำ ตอนนี้บางที่ตื้นเขินมาก จนมองเห็นเป็นผืนดินแห้งขอด

ทำให้ชาวบ้านต่างวิตกกังวลว่า น้ำจะไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค เพราะอ่างเก็บน้ำอำปึลเป็นแหล่งน้ำสำรองหลักที่ส่งน้ำลงไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แหล่งน้ำหลักในการผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงชุมชนชาวอำเภอเมืองสุรินทร์ที่ ต้องใช้ปริมาณน้ำดิบผลิตประปาเดือนละ 1 ล้าน ลบ.ม.

จากการสอบถาม นางนารี อายุ 57 ปี ชาวบ้านเทนมีย์ ตำบลเทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เล่าว่า แต่ก่อนพื้นที่แห่งนี้เคยอุดมสมบรูณ์ เต็มไปด้วย สัตว์น้ำนานาชนิด และเมื่อถึงฤดูแล้ง น้ำในอ่างเก็บน้ำอำปึลก็ลดลงทุกปี แต่ในปีนี้เจอวิกฤตหนัก แห้งแล้งหนักที่สุดในรอบ 50 ปี จนทำให้วิถีในการดำรงชีวิตเปลี่ยนไป ผู้คนต่างเริ่มออกไปหางานทำที่อื่น เพราะเดิมส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร เลี้ยงสัตว์ ทำประมง

เมื่อเกิดภัยแห้งแล้งขั้นรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ชาวบ้านก็ไม่มีงานทำเพราะผืนดินที่ตนใช้ทำเกษตรกรรมแห้ง จึงต้องดิ้นรนไปหางานทำที่อื่น ส่วนใหญ่จะเหลือแต่ผู้สูงอายุตนขอจึงวอนผ่านสื่อ ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาดูแลและฟื้นฟู อ่างเก็บน้ำอำปึล ช่วยเข้ามาขุดคลองรอบหมู่บ้านไว้กักเก็บน้ำ หวังสู้ภัยแล้งเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง ชาวบ้านจะได้กลับมาใช้ดำรงวิถีชีวิต ด้านเกษตร เลี้ยงสัตว์ และทำการประมง เหมือนอดีตที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook