จีนสร้างแอป “จดจำใบหน้าแพนด้า” ช่วยพิสูจน์อัตลักษณ์

จีนสร้างแอป “จดจำใบหน้าแพนด้า” ช่วยพิสูจน์อัตลักษณ์

จีนสร้างแอป “จดจำใบหน้าแพนด้า” ช่วยพิสูจน์อัตลักษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนกำลังพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่สำหรับแพนด้า โดยใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อให้นักอนุรักษ์สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์และจำแนกแพนด้าได้อย่างถูกต้อง จากการรวบรวมฐานข้อมูลภาพนิ่งกว่า 120,000 ภาพ และวิดีโอกว่า 10,000 คลิป

รายงานระบุว่า แอปนี้ได้รับการพัฒนาโดยศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พร้อมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง สิงคโปร์ และมหาวิยาลัยครูมณฑลเสฉวน

โดยแอปนี้จะช่วยนักอนุรักษ์ในการเก็บข้อมูลของแพนด้าได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ทั้งจำนวนประชากร อายุ สัดส่วนแต่ละเพศ การเกิดและตาย ของแพนด้าที่อาศัยอยู่ในป่าตามธรรมชาติ ซึ่งยากต่อการติดตาม

“นี่จะช่วยเราปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการป้องกันและจัดการแพนด้า” เฉินเผิง นักวิจัยจากศูนย์อนุรักษ์ฯ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศจีนมีแพนด้ายักษ์ในสถานที่เลี้ยงประมาณ 548 ตัว มีแพนด้าป่าตามธรรมชาติน้อยกว่า 2,000 ตัว โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในมณฑลเสฉวนและมณฑลส่านซี และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีแพนด้าสองตัวจากสวนสัตว์ซานดิเอโก สหรัฐฯ เดินทางกลับจีน

อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีนมีการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าอย่างกว้างขวาง ตัวอย่างเช่น เมื่อปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจพบผู้ร้ายข้ามแดนคนหนึ่งท่ามกลางฝูงชนกว่า 60,000 คน ในงานคอนเสิร์ตในเมืองหนานชาง, ห้องน้ำสาธารณะบางแห่งในกรุงปักกิ่งใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อจำกัดการใช้กระดาษชำระฟรี, ร้านอาหารบางแห่งในเมืองหางโจวติดตั้งเทคโนโลยีนี้เพื่อให้ผู้บริการชำระเงินด้วยรอยยิ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook