ไทยติดอันดับผู้ผลิต “Rare Earth” แร่สำคัญ! จีนใช้ต่อรองอเมริกา

ไทยติดอันดับผู้ผลิต “Rare Earth” แร่สำคัญ! จีนใช้ต่อรองอเมริกา

ไทยติดอันดับผู้ผลิต “Rare Earth” แร่สำคัญ! จีนใช้ต่อรองอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งแร่สำคัญ ไทยติดอันดับ 1 ใน 8 ประเทศผู้ผลิต “Rare Earth” แร่สำคัญที่จีนเตรียมแบนไม่ส่งให้สหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตสินค้าเทคโนโลยี

จากกรณีสองประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลก สหรัฐฯ-จีน ที่มีทำสงครามการค้าระหว่างกัน รวมทั้งข้อพิพาทกรณีบริษัทเทคโนโลยีหัวเว่ย ที่ล่าสุดสหรัฐฯ ออกมาแบนสินค้า และอุปกรณ์ต่างๆ ของหัวเว่ย ซึ่งจีนได้มีการตอบโต้กลับ ด้วยการส่งสัญญาณว่าจะไม่ส่ง “Rare Earth” ซึ่งมีความสำคัญในการผลิตชิปและสินค้าเทคโนโลยีให้กับทางสหรัฐอเมริกา

>> Huawei : สื่อจีนแพร่ภาพ สี จิ้นผิง เยี่ยมชมโรงงานผลิตแร่ใช้ทำชิปวันเดียวกับที่หัวเว่ยถูกแบน

แม้ว่าจีนจะมีแหล่งผลิต “Rare Earth” ขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่อีกด้านหนึ่ง หลายคนยังไม่รู้ว่าประเทศไทยก็มีแหล่ง “Rare Earth” ไม่แพ้ชาติอื่นๆ เช่นกัน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ investingnews.com ระบุว่า ไทยติด 1 ใน 8 ประเทศที่มีแร่ “Rare Earth” เป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยไทยอยู่ในอันดับที่ 5 ซึ่งในปี 2017 สามารถผลิตแร่ “Rare Earth” ได้ถึง 1,600 MT

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุว่าแหล่งแร่ดังกล่าวอยู่ที่ไหน แต่ถือเป็นหนึ่งในตลาดนอกประเทศจีนทีสามารถผลิตแร่ “Rare Earth” ได้ในจำนวนมาก

สำหรับอันดับที่ 1 ประเทศที่ผลิตแร่ “Rare Earth”ได้จำนวนมากที่สุด คือ จีน โดยในปี 2017 สามารถผลิตได้ถึง 105,000 MT ตามรายงานของ US Geological Survey พบว่า ในเดือนกันยายน 2017 จีนส่งออกแร่ “Rare Earth” กว่า 39,800 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2016

ทั้งนี้ 8 อันดับประเทศที่ผลิตแร่ “Rare Earth” มากที่สุดในโลก ได้แก่

  1. จีน
  2. ออสเตรเลีย
  3. รัสเซีย
  4. บราซิล
  5. ไทยแลนด์
  6. อินเดีย
  7. มาเลเซีย
  8. เวียดนาม

ทั้งนี้ Rare Earth “แรร์เอิร์ธ” คือแร่สำคัญของอุตสาหกรรมที่จำเป็นต่อสหรัฐฯ เพื่อผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โทรศัพท์ แบตเตอรี่ หน่วยความจำคอมพิวเตอร์ แผ่น DVD และยังเป็นส่วนประกอบของสมาร์ทโฟนยี่ห้อไอโฟนอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook