หม่อมเจ้าจุลเจิม โพสต์ผวาเลือกตั้งผู้ว่าทุกจังหวัด หวั่นแบ่งแยกดินแดน-ล้มล้างกษัตริย์

หม่อมเจ้าจุลเจิม โพสต์ผวาเลือกตั้งผู้ว่าทุกจังหวัด หวั่นแบ่งแยกดินแดน-ล้มล้างกษัตริย์

หม่อมเจ้าจุลเจิม โพสต์ผวาเลือกตั้งผู้ว่าทุกจังหวัด หวั่นแบ่งแยกดินแดน-ล้มล้างกษัตริย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล โพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ว่าวิจารณ์นักการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีแนวคิดการกระจายอำนาจ ซึ่งทำให้คนในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ สามารถเลือกตั้งผู้ว่าราชการของตัวเอง ว่าอาจนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดน และการล้มล้างระบอบกษัตริย์

ประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยว

เหตุผลแรกที่หม่อมเจ้าจุลเจิมมีความคิดเช่นนี้ คือ ถ้าหากให้มีการเลือกตั้งผู้นำของตัวเอง จะทำให้แต่ละพื้นที่มีการปกครองตัวเองที่แตกต่างกัน ซึ่งขัดกับหลักการรัฐเดี่ยวที่ประเทศไทยใช้ ขณะเดียวกันการรวมศูนย์อำนาจที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 นำมาใช้ ก็ไม่ได้ทำให้ประเทศล้าหลัง แต่ยิ่งทำให้ประเทศทันสมัยและไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก

หวั่นท้องถิ่นไม่ฟังส่วนกลาง

หม่อมเจ้าจุลเจิม โพสต์เหตุผลต่อมาว่า การกระจายอำนาจจะทำให้ประเทศกลายเป็นระบอบสหพันธรัฐ ที่ท้องถิ่นรวมตัวกันเป็นประเทศ และผู้นำท้องถิ่นมีอำนาจในพื้นที่มากขึ้น จนไม่ฟังคำสั่งจากส่วนกลาง

"'จังหวัด' จะไม่ใช่การปกครองส่วนภูมิภาค แต่จะกลายเป็น 'รัฐอิสระ' ที่สามารถ ออกนโยบายต่างๆของจังหวัดได้เอง ทุนต่างชาติ หรือ ทุนผูกขาด จึงสามารถแทรกแซง 'นโยบาย' ในแต่ละจังหวัด ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการแสวงหาประโยชน์ บนทรัพยากรของชาติ ในแต่ละจังหวัด นั้นๆ" 

แบ่งแยกดินแดนเป็นประเทศใหม่

ต่อมา หม่อมเจ้าจุลเจิม มองว่า ผลของการปล่อยให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ทำให้ท้องถิ่นไม่ฟังเสียงส่วนกลาง จะนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนไปปกครองตนเองในฐานะรัฐอิสระ และสิ่งนี้เท่ากับท้องถิ่นจะมีประมุขของตัวเอง เท่ากับการล้มล้างระบอบกษัตริย์

"'ผู้ว่าราชการจังหวัด' ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะกลายเป็น 'ผู้ว่าราชการรัฐ' แทน และ ท้ายที่สุดรัฐหลายรัฐ ที่เป็นรัฐอิสระเหล่านั้น อาจรวมตัวกัน จัดตั้งเป็น 'ประเทศใหม่' ในอนาคต และ/หรือ สถาปนาสถาบันพระมหากษัตริย์ในรัฐของตนเอง ก็เป็นได้" หม่อมเจ้าจุลเจิม โพสต์

"แบบนี้ถ้าไม่ใช่ เป็นการ 'ล้มล้างราชอาณาจักรไทย' แบ่งประเทศออกเป็นหลายรัฐ ยกเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วจะให้เรียกว่าอะไร"

ชาวเน็ตเห็นด้วย มองประเทศไทยยังไม่พร้อม

หลังจากโพสต์ไปแล้ว ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนแสดงความเห็นคล้อยตาม ความเห็นหนึ่งมองว่า มีความพยายามที่จะทำให้ประเทศไทยมีการปกครองใกล้เคียงกับสหรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่บางความเห็นมองว่า ประเทศไทยยังไม่พร้อมกับการกระจายอำนาจ เพราะเห็นว่ามีข่าวการทุจริตในท้องถิ่นมากมาย

อีกฝั่งโต้ทำไมกรุงเทพฯไม่เห็นเป็นรัฐอิสระ

ไปตอบโต้ในช่องคอมเมนต์ว่า ถ้าหากการกระจายอำนาจทำให้ท้องถิ่นกลายเป็นรัฐอิสระ ทำไมกรุงเทพมหานคร ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการนานแล้ว ถึงไม่เป็นรัฐอิสระเสียที หรือที่จริงแล้วการกระจายอำนาจไม่ได้ทำให้ใครแบ่งแยกดินแดนทั้งนั้น แต่เป็นการทำให้ประชาชนมีสิทธิ์เลือกผู้นำของตัวเองและทำให้การดูแลท้องถิ่นคล่องตัวมากขึ้น

เชื่อไม่อยากเห็นไทยเจริญเท่ากัน

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกคน ให้ความเห็นว่า แนวคิดต่อต้านการกระจายอำนาจสะท้อนว่าผู้โพสต์ (หม่อมเจ้าจุลเจิม) ไม่ต้องการเห็นคนในจังหวัดต่างๆ ของประเทศมีความเจริญเท่าเทียมกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งหม่อมเจ้าจุลเจิมก็มาตอบกลับด้วยตัวเองว่า การกระจายอำนาจต้องใช้เวลา หลังจากนั้น มีผู้ถามหม่อมเจ้าจุลเจิมว่า ต้องใช้เวลาอีกนานเท่าใดถึงจะพร้อม แต่หม่อมเจ้าจุลเจิม ยังไม่ได้ตอบกลับความเห็นดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook