รัฐสภาซ้อมรัฐพิธี "ปู่ชัย" นั่งบัลลังก์ คาดใช้ 6 ชั่วโมง เลือกประธานสภาฯ

รัฐสภาซ้อมรัฐพิธี "ปู่ชัย" นั่งบัลลังก์ คาดใช้ 6 ชั่วโมง เลือกประธานสภาฯ

รัฐสภาซ้อมรัฐพิธี "ปู่ชัย" นั่งบัลลังก์ คาดใช้ 6 ชั่วโมง เลือกประธานสภาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภาซ้อมรัฐพิธีที่ กต.เลขาสภาฯคาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง เลือกประธาน-รองประธานสภาฯ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ 25 พ.ค.นี้ ทันที ด้าน "ปู่ชัย" ตรวจเยี่ยมความพร้อมที่ทีโอที

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าซักซ้อมความพร้อมงานรัฐพิธี เปิดประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งแรกของรัฐสภา (ปี 2562) ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักพระราชวัง ซึ่งตามกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดประชุมรัฐสภา ในวันศุกร์ ที่ 24 พฤษภาคม 2562

โดยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันนี้ (22 พ.ค.) ได้ซ้อมใหญ่งานรัฐพิธีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 รอบ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยขอให้แต่ละพรรคการเมืองเดินทางไปที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 07.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อม และได้จัดห้องประชุมไว้เผื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ ได้ใช้ด้วย โดยคาดว่าจะใช้เวลาประชุมไม่เกิน 6 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว เมื่อได้ประธาน รองประธาน 2 คน จะนำรายชื่อ ประธาน และรองประธานสภาทั้ง 2ให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงเย็นวันที่ 25 พฤษภาคม ทันที

ส่วนสถานที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องรอให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ตัดสินใจ เรื่องวันเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป

นายชัย ชิดชอบ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานชั่วคราวในการประชุม สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อม ห้องประชุม บริษัททีโอที จำกัดมหาชน สถานที่ในการประชุมรัฐสภาชั่วคราวระหว่างรอ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่แล้วเสร็จ พร้อมทดลองนั่งบัลลังก์โบราณ ซักซ้อมการประชุม ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคม นี้

นายชัย กล่าวว่า ห้องประชุม ทีโอที ที่มาดูวันนี้ มีความเหมาะสม สามารถรองรับ ส.ส. 500 คนได้ พร้อมแสดงความผิดหวังที่อาคารรัฐสภาใหม่เสร็จล้าช้า ทั้งที่สมัยที่ตัวเองเป็นประธานรัฐสภา ได้พยายามเร่งรัดอย่างเต็มที่แล้ว แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เสร็จ ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอีกกี่ปีทั้งนี้

ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่จัดการให้นำทหารออกจากพื้นที่ จนสามารถสร้างอาคารรัฐสภาได้ พร้อมสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลใหม่ต่อไป จะได้ช่วยเร่งให้รัฐสภาแห่งใหม่เสร็จสิ้น เพราะเห็นว่ามีเพียงทหารเท่านั้นที่เร่งได้

อีกทั้งในยุคนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่าพล.อ.ประวิตร เพราะสามารถทำให้ทหารสามัคคีกัน และส่วนตัวเห็นว่าถ้าไม่มี พล.อ.ประวิตร มาเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก็จะหยุดความวุ่นวายทางการเมืองไม่ได้ ที่ผ่านมา 5ปีเต็มก็แสดงให้เห็นแล้ว แม้แต่ทหารก็ไม่ทะเลาะกันเอง

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่าพร้อมที่จะสนับสนุนทุกคน ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมรัฐสภา เพราะแม้จะไม่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงแต่ ถือว่ามาจากผู้แทนที่ประชาชนเลือกเข้ามา

อย่างไรก็ตาม นายชัย ยังพูดหยอกล้อกับเจ้าหน้าที่รัฐสภาว่า เหตุใดไม่ไปใช้ศาลาวัด ในการประชุมแทน เพราะจะได้ดัดนิสัย ส.ส. ที่เข้ามาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook