เชื่อมต่อสำเร็จ สะพานทางรถไฟจีน-ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก

เชื่อมต่อสำเร็จ สะพานทางรถไฟจีน-ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก

เชื่อมต่อสำเร็จ สะพานทางรถไฟจีน-ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (21 พ.ค.) บริษัททางรถไฟลาว-จีน (Laos-China Railway) ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงานของทางรถไฟจีน-ลาว เปิดเผยการก่อสร้างสะพานทางรถไฟจีน-ลาวข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรกทางตอนเหนือของลาว

รายงานระบุว่า บริษัทวิศวกรรมทางรถไฟจีนหมายเลข 8 (CREC-8) สามารถเชื่อมต่อช่วงสะพานของ “สะพานหลวงพระบาง” ซึ่งพาดข้ามแม่น้ำโขงและเป็นหนึ่งในสองสะพานทางรถไฟจีน-ลาวข้ามแม่น้ำโขงในวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 พ.ค.)

สะพานหลวงพระบาง ความยาว 1,458.9 เมตร เป็นส่วนสำคัญของทางรถไฟจีน-ลาว ที่แม้การก่อสร้างจะพบอุปสรรคและความท้าทายมากมาย แต่ตอม่อทั้งห้าของสะพานก็ถูกปักตั้งตระหง่านในแม่น้ำโขงอย่างสวยงาม

รายงานเสริมว่า ทางรถไฟจีน-ลาวข้ามแม่น้ำโขง 2 ครั้ง โดยอาศัยสะพานหลวงพระบาง (Luang Prabang Bridge) และสะพานบ้านลาดหาน (Ban Ladhan Bridge) ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยบริษัทซีอาร์อีซี-8 ของจีน

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว ความยาว 414 กิโลเมตร ซึ่งส่วนหนึ่งเชื่อมด่านชายแดนบ่อหาน-บ่อเต็นทางตอนเหนือของลาวกับนครหลวงเวียงจันทน์ มีสะพานและอุโมงค์เป็นส่วนประกอบกว่าร้อยละ 60

คณะผู้นำของทั้งสองประเทศต่างสนับสนุนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวเป็น “โครงการแห่งการเชื่อมโยงถึงกัน” โดยการก่อสร้างอุโมงค์ สะพาน ฐานรางรถไฟ และส่วนอื่นๆ เดินหน้าอย่างราบรื่นนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016

ทางรถไฟจีน-ลาวอันเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนธันวาคม 2021 และขบวนรถไฟจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

>> รุดหน้า รถไฟจีน-ลาว เริ่มวางคานสะพานแล้วที่ยูนนาน คาด 3 เดือนเสร็จ

>> ใหญ่โตโอ่อ่า อุโมงค์รถไฟหลักเชื่อมจีน-ลาว สร้างเสร็จแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook