170 บริษัทรองเท้ากีฬาวอน “ทรัมป์” ยุติสงครามการค้าจีน หวั่นภาษีทำหายนะ

170 บริษัทรองเท้ากีฬาวอน “ทรัมป์” ยุติสงครามการค้าจีน หวั่นภาษีทำหายนะ

170 บริษัทรองเท้ากีฬาวอน “ทรัมป์” ยุติสงครามการค้าจีน หวั่นภาษีทำหายนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬาของสหรัฐมากกว่า 170 ราย นำโดยอาดิดาส, ไนกี้ และพูมา ทำหนังสือถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้ยุติสงครามการค้ากับจีน ระบุหากขึ้นภาษีศุลกากรรองเท้ากีฬาที่นำเข้าจากจีนจะก่อ "หายนะ" ต่ออุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาของสหรัฐเอง

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬาและผู้ค้าปลีกของสหรัฐ 173 แห่ง รวมตัวกันทำหนังสือส่งถึงประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกร้องให้ทรัมป์ยกเว้นสินค้าประเภทนี้จากการขึ้นภาษีศุลกากรรอบใหม่ ที่จะกระทบถึงสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าการตัดสินใจของทรัมป์ที่จะขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนประเภทนี้จะส่งผลต่อชนชั้นแรงงานในสหรัฐเอง และยังคุกคามอนาคตของธุรกิจบางรายด้วย

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนบานปลายยิ่งขึ้นในเดือนนี้ หลังจากรัฐบาลทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ ทรัมป์สั่งขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% และยังขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ จีนตอบโต้ด้วยการประกาศขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน

คำขู่ของทรัมป์ที่จะขึ้นภาษีเพิ่มอีกจะส่งผลกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่นำเข้าจากจีนเกือบทุกชนิด ซึ่งรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องนุ่งห่ม เช่น รองเท้ากีฬาและไอโฟน ก่อความหวาดกลัวแก่ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกในสหรัฐที่ต้องพึ่งการนำเข้าสินค้าจากจีน

จดหมายของกลุ่มผู้ผลิตรองเท้ากีฬากล่าวว่า การเสนอขึ้นภาษีศุลกากรเพิ่ม 25% กับรองเท้า จะกลายเป็นหายนะสำหรับผู้บริโภคของสหรัฐ, บริษัทของสหรัฐ และเศรษฐกิจของสหรัฐโดยรวม บริษัทเหล่านี้กล่าวว่า อุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาต้องจ่ายภาษีอยู่แล้ว 3,000 ล้านดอลลาร์ และภาษีศุลกากรที่จะเก็บเพิ่มขึ้นจะยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายและราคาสินค้า

>> จีนเดือด “ทรัมป์” ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย เตือนกระทบสัมพันธ์ให้แย่ลง

>> จีนพร้อมสู้สงครามการค้า ลั่นไม่ใช่คนผิดสัญญา ไม่ยอมถูกกดดันแน่

>> จีนจ่อเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ สูงสุด 25% ตอบโต้ผิดข้อตกลง

>> ผู้นำจีนลั่น พร้อมเปิดศึกการค้ายืดเยื้อกับสหรัฐฯ

>> จีนโต้สหรัฐฯ ชี้ทำการค้าต้องเท่าเทียม-เกื้อกูลกัน-ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook