นักข่าวดังปูดตั้งรัฐบาลจบในค่ายทหาร พลังประชารัฐมั่นใจรวมเสียงได้แล้ว 260

นักข่าวดังปูดตั้งรัฐบาลจบในค่ายทหาร พลังประชารัฐมั่นใจรวมเสียงได้แล้ว 260

นักข่าวดังปูดตั้งรัฐบาลจบในค่ายทหาร พลังประชารัฐมั่นใจรวมเสียงได้แล้ว 260
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลงวดเข้าใกล้ความเป็นจริงเข้ามาทุกขณะ ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้มีข่าวความเคลื่อนไหวของนักการเมืองแทบจะรายชั่วโมงก็ว่าได้ 

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. (23 พ.ค.) วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารและความมั่นคงชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กที่มีข้อความชนิดแทบจะเรียกได้ว่าการจับขั้วตั้งรัฐบาลแบเบอร์แล้วก็ว่าได้ ด้วยข้อความว่า

"และแล้วก็จัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหารอีกครั้ง...แต่คราวนี้ได้นายกฯ ทหารเก่า และคนเก่า ปิดจ็อบ"

ซึ่งจนถึงขณะนี้มีรายงานข่าวจากฝั่งพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ว่า ตัวเลขเสียง ส.ส.ซึ่งสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ​ จากเดิมที่สามารถรวมเสียงได้ 252 เสียง ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 115 คน ประชาธิปัตย์ 52 คน ภูมิใจไทย 51 คน ชาติไทยพัฒนา 10 คน รวมพลังประชาชาติไทย 5 คน ชาติพัฒนา 3 คน พลังท้องถิ่นไท 3 คน รักษ์ฝืนป่าประเทศไทย 2 คน​ และพรรคเล็ก 11 พรรคที่ได้ ส.ส.พรรคละ 1 คน ล่าสุดมีแนวโน้มว่าจะได้ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 5 คน ไม่รวมนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคไปเมื่อวานนี้ รวมแล้วจะมีทั้งหมด 257 เสียง และมีข่าวลือว่าอาจมีเสียง ส.ส.จากพรรคเพื่อชาติบางส่วนมาร่วมด้วยเบื้องต้น 2 -3 เสียง ทำให้ตัวเลขในขณะนี้อยู่ที่ราวๆ 259-260 เสียง

>> สะพัด! ดีลตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐจบแล้ว คาดมีงูเห่าร่วมหนุนเพียบ

อย่างไรก็ตาม​ ในส่วนของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มีรายงานข่าวว่า มีความชัดเจนมาระยะหนึ่งแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐจะให้ตำแหน่งนี้กับพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะให้นายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่ติดปัญหาว่ามีบางกลุ่มในพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนนายชวน ทำให้แกนนำของทั้ง 2 พรรค กำลังพูดคุยหาเพื่อทางออกเกี่ยวกับความเห็นต่างในพรรคประชาธิปัตย์ เพราะต้องการเสียงที่เป็นเอกภาพในการลงมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

>> ประชาธิปัตย์คัด 4 ชื่อชิงประธานสภาฯ เพิ่มเงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญต่อรองร่วมรัฐบาล

>> มติประชาธิปัตย์ขอเป็น "ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ" แต่ยังไม่ฟันธงร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล

ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของพรรคต่างๆ นั้น มีรายงานข่าวว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยลงไปในรายละเอียด เนื่องจากยังมีเวลาไปจนถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook