"กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" เปิดใจสื่อนอกในฐานะ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย

"กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" เปิดใจสื่อนอกในฐานะ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย

"กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" เปิดใจสื่อนอกในฐานะ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บีบีซีไทย เปิดใจ "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" ในฐานะ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย กับการแต่งกายตามเพศสภาพ และก้าวแรกของความเป็นมนุษย์เท่ากัน

(24 พ.ค.) สำนักข่าวบีบีซีไทย ได้ทำสกู๊ปพิเศษเจาะลึกเกี่ยวกับ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์" ผู้กำกับภาพยนตร์และละครไทย ที่ตอนนี้เป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และกำลังจะเริ่มทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ

ปัจจุบัน กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ได้แปลงโฉมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเล็กน้อย โดยเฉพาะผมสีฉูดฉาดของเธอที่กลับมาเป็นผมสีเข้มเรียบร้อย และในวันนี้เธอได้สวมชุดเครื่องแบบข้าราชการหญิง สีขาว เข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับลักษณะการแต่งกายตามเพศสภาพที่สังคมยังแคลงใจอยู่

กอล์ฟ ธัญญ์วาริน กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีไทย ว่า การขอแต่งกายตามเพศสภาพในสถานที่ราชการมีกฎเกณฑ์แบบหญิงชาย ที่สังคมไม่เคยได้เห็นมาก่อน ไม่ว่าจะแต่งกายอย่างไร เป็นเรื่องต้องยื่นร้องขอ ยื่นคำร้อง และต้องมีคนอนุญาตให้ได้สิทธินั้น

แต่สำหรับในครั้งนี้เป็นที่น่ายินดี ส.ส. หลากหลายทางเพศของพรรคอนาคตใหม่ ได้ยื่นหนังสือต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการตอบรับว่า การแต่งกายในการเข้าประชุมสภา ไม่ได้มีข้อบังคับ ข้อกำหนด หรือห้ามแต่งกายในลักษณะใดๆ ไว้ เพียงแต่ขอให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพเรียบร้อยเป็นพอ

ส.ส. ผู้กำกับคนดัง บอกอีกว่า การแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศ ไม่ใช่เป็นการทำอะไรตามใจตัวเอง แต่มันคือสัญลักษณ์ คนที่มีความหลากหลายทางเพศก็มีสิทธิ เราไม่ได้คิดแหวกขนบอะไรขนาดนั้น แต่เป็นสิทธิเสรีภาพที่ควรจะเป็นขนบใหม่ในสภา

กอล์ฟ ธัญญ์วาริน กลายเป็นหนึ่งตัวแทนในรัฐสภาของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ จากประวัติการต่อสู้เพื่อสิทธิในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะความพยายามให้ภาพยนตร์ แมลงรักในสวนหลังบ้าน ของเธอ ที่มีคำสั่งแบนห้ามฉาย ได้ออกฉายในที่สุดหลังจาก 6 ปีของการงัดข้อ

และแน่นอนว่าในเมื่อได้มีโอกาสเข้าสู่รัฐสภา เธอก็มีเป้าหมายและความมุ่งมั่นต่างๆ โดยเฉพาะเตรียมจะผลักดันแก้ไขกฎหมายสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายว่าด้วยการสมรส หรือ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ด้วยการยกเลิกการใช้คำว่า ชาย หญิง และใช้คำว่า "บุคคล" แทน เพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ สามารถใช้กฎหมายสมรสได้อย่างเท่าเทียม

อีกทั้งยังเล็งแก้กฎหมายเกี่ยวกับความเท่าเทียมกันทางเพศ ด้านศิลปวัฒนธรรม พ.ร.บ. ภาพยนตร์ การเซ็นเซอร์ สวัสดิการต่างๆ ของคนทำงานด้านศิลปะ เพราะคนทำงานด้านนี้แทบไม่มีความมั่นคงในชีวิต สาวประเภทสองก็ไม่มีสวัสดิการให้กลุ่มคน LGBTQ ได้เข้าถึง

สำหรับ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน อยู่ในบัญชีผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 9 จากจำนวน 10 คน ที่พรรคอนาคตใหม่เปิดตัวและวางตัวไว้ในระดับรัฐมนตรีกระทรวง จากกลุ่มคนที่ไม่ได้สืบทอดมาจากตระกูลการเมืองเก่า เพียงแต่เน้นความหลากหลายในแง่ประสบการณ์และสายอาชีพต่างๆ และเธอเป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศคนแรกๆ ที่ได้ประกาศลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" เปิดใจสื่อนอกในฐานะ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook