จีนหวังสหรัฐฯ “จริงจัง-จริงใจ” หลังชวนเจรจาการค้ารอบใหม่

จีนหวังสหรัฐฯ “จริงจัง-จริงใจ” หลังชวนเจรจาการค้ารอบใหม่

จีนหวังสหรัฐฯ “จริงจัง-จริงใจ” หลังชวนเจรจาการค้ารอบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (23 พ.ค.) ลู่คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงความคาดหวังว่าสหรัฐฯ จะพร้อมกลับมาเจรจาอย่างจริงจังและจริงใจ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ

อ้างอิงรายงานของสื่อมวลชนหลายรายเมื่อไม่นานนี้ บรรดาบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนอย่างหัวเว่ย (Huawei) ดีเจไอ (DJI) และเอชไอเควิชัน (HIKvision) ถูกสหรัฐฯ กีดกันการขายเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นการกดดันจีน

แต่ขณะเดียวกันสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก็ออกมากล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมเจรจาการค้ารอบใหม่ และแสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะกลับมาพูดคุยต่อรองกันอีกครั้ง

แฟ้มภาพซินหัว: หลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน เข้าพบ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ ทำเนียบขาว วันที่ 22 ก.พ. 2019 / Xinhua

“อย่างที่เรากล่าวไปหลายครั้ง ฝ่ายจีนเปิดประตูกว้างเพื่อการเจรจาหารืออย่างมีความหมายเสมอ อย่างไรก็ตาม อีกฝ่ายก็ควรจะมีความจริงใจด้วย” ลู่กล่าวถึงจุดยืนของจีนในการเจรจาในอนาคตข้างหน้า

“เราหวังว่าฝ่ายสหรัฐฯ จะจริงจัง เมื่อพูดถึงการกลับมาเจรจาต่อรองกัน” ลู่กล่าว พร้อมเน้นย้ำว่า “ข้อตกลงที่ดีควรอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียม และผลประโยชน์ร่วมกัน”

การที่สหรัฐฯ ใช้อำนาจรัฐกีดกันบริษัทเทคโนโลยีจีนด้วยจุดมุ่งหมายทางการเมือง ถือเป็นการทำลายการพัฒนาและความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วโลก ทั้งยังกระทบผลประโยชน์ของผู้ประกอบการในประเทศอื่นๆ ด้วย

“การกระทำของสหรัฐฯ จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ และมินำพาประโยชน์สู่การเจรจาทางการค้าเลยแม้แต่น้อย”

>> ทูตจีนชี้ สหรัฐฯ “จนปัญญา” เหตุคว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีจีน

>> จีนโต้สหรัฐฯ ชี้ทำการค้าต้องเท่าเทียม-เกื้อกูลกัน-ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

>> จีนเดือด “ทรัมป์” ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย เตือนกระทบสัมพันธ์ให้แย่ลง

>> ไล่เหตุการณ์สงครามการค้าสหรัฐ-จีน สะท้านโลก ตั้งแต่เริ่มปล่อยหมัดกำแพงภาษียกแรก

>> 170 บริษัทรองเท้ากีฬาวอน “ทรัมป์” ยุติสงครามการค้าจีน หวั่นภาษีทำหายนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook