ครูขอเป็นเสียงให้เด็กๆ วอนทบทวนแนวคิด "ยุบโรงเรียนเล็ก" ทั่วไทย

ครูขอเป็นเสียงให้เด็กๆ วอนทบทวนแนวคิด "ยุบโรงเรียนเล็ก" ทั่วไทย

ครูขอเป็นเสียงให้เด็กๆ วอนทบทวนแนวคิด "ยุบโรงเรียนเล็ก" ทั่วไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครูหนุ่มเป็นกระบอกเสียงถึงโซเชียล สพฐ.จ่อยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศ ลั่นถึงเป็นโรงเรียนต่างจังหวัด แต่คะแนนโอเน็ตสูงกว่าเกณฑ์ วอนผู้ใหญ่ลงพื้นที่ตรวจสอบก่อน

สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวออกมาว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากโรงเรียนบางแห่งมีนักเรียนน้อยมาก เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น

ล่าสุด มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเพจเฟซบุ๊ก "คณิตศาสตร์ By พี่ช่วย" ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์สุดช้ำใจ ถึงความลำบากและยากจน ของนักเรียน 46 คน ตัดพ้อ ผิดด้วยเหรอที่อยู่บ้านนอก ทำไมจ้องแต่จะยุบ รร.ฉัน แทนที่จะส่งครูมาช่วยกันพัฒนากระจายการศึกษาให้ทั่วถึง เด็กบ้านนอกไม่ใช่คนเหรอครับถึงได้เขี่ยเล่นตามใจชอบ อย่างไรก็ได้

ในวันนี้ (24 พ.ค.) นายบุญช่วย ฤทธิเทพ ครูโรงเรียนบ้านกุดแคนประชาสรรค์ ต.ทุ่งชมพู อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวผ่าน แฟนเพจ คณิตศาสตร์ By พี่ช่วย ว่า โรงเรียนยังไม่มีคำสั่งยุบมา แต่อีกไม่นานนี้ก็ไม่แน่

ตนเห็นข่าวจะยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 กว่าโรงพร้อมบอกจะแก้กฎหมายที่ขัดขวางการยุบฯ เหมือนเขาจะยุบให้ได้ ถ้าจะยุบก็ควรลงพื้นที่ไปตรวจคุณภาพ สอบถามความพึงพอใจก่อนว่าสมควรยุบไหม ซึ่งโรงเรียนบางแห่งก็น่ายุบจริงๆ เด็กเรียนกับครูตู้นั่งเฝ้าทีวี 2-3 คน น่าสงสาร

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า แทนที่จะส่งครูมาช่วยกันพัฒนากระจายการศึกษาให้ทั่วถึง โอเน็ตของโรงเรียนที่ตนอยู่ก็สูงกว่าระดับประเทศอีก มันเปลืองงบอะไรนักหนา แต่ละปีไม่เห็นส่งงบอะไรมาให้พัฒนาถึงกับต้องเปลืองเลย คอมพิวเตอร์ สนามกีฬา ป้าย รั้ว บ้านพักครู ฯลฯ มาจากผ้าป่าชาวบ้านล้วนๆ

ทั้งนี้ ครูหนุ่ม กล่าวอีกว่าโรงเรียนของตน มีนักเรียนรวม 46 คน ระดับอนุบาล 9 คน ระดับประถม 37 คน ขณะที่ครูมี 3 คน ครูคนแรกสอนระดับอนุบาล ครูคนที่สอง สอน ป.1-3 ส่วนตนสอน ป.4-6

โรงเรียนที่ตนสอนอยู่ติดเขื่อนอุบลรัตน์ ชาวบ้านมีอาชีพหาปลา เด็กกำพร้าพ่อแม่ พ่อแม่หย่าร้างแยกทาง อยู่กับตายาย 90% ห่างจากตำบลประมาณ 12 กม. ห่างจาก อ.ภูเวียงประมาณ 24 กม. ห่างจาก สพป.ขก.5 ประมาณ 82 กม. เศร้าแทนตายายแก่ๆ กับโรงเรียนที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างโรงเรียนมา และน้อยใจเหมือนเขามองเด็กเหล่านี้ไร้ค่ารวมถึงมองครูบ้านนอกอย่างพวกเราด้วย

"น้อยใจที่เขาไม่มองเห็น ไม่ให้ความสำคัญในจุดๆ นี้ เลยสื่อออกไปให้เห็นภาพตามที่โพสต์ อย่างน้อยผมก็ได้แสดงจุดยืนของผม และสิ่งที่เป็นอยู่จริงอีกขั้วหนึ่งของการศึกษาไทยที่หลายๆ คนไม่เคยเข้าใจและไม่เคยรู้ว่ายังมีกลุ่มนี้ที่รอให้การศึกษามาถึงชุมชนเขาอยู่" ครูหนุ่ม กล่าว

news10-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook