จับตาโหวตเลือกประธานสภาฯ ลุ้นงูเห่าเลื้อยเติมตัวเลขหนุนขั้วไหนตั้งรัฐบาล

จับตาโหวตเลือกประธานสภาฯ ลุ้นงูเห่าเลื้อยเติมตัวเลขหนุนขั้วไหนตั้งรัฐบาล

จับตาโหวตเลือกประธานสภาฯ ลุ้นงูเห่าเลื้อยเติมตัวเลขหนุนขั้วไหนตั้งรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีศักดิ์และศรีเทียบเท่ากันตามการแบ่งอํานาจอธิปไตยในการบริหารประเทศออกเป็น 3 ฝ่าย มีสถาบันที่ใช้อํานาจอธิปไตยทั้ง 3 แทนประชาชน อันประกอบด้วย อํานาจนิติบัญญัติ ผ่าน รัฐสภา, อํานาจบริหาร ผ่าน ฝ่ายบริหาร คือนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี, อํานาจตุลาการ ผ่าน ศาล นั่นเอง

ดังนั้น ในการโหวตเลือกประธานสภาฯ จึงเปรียบเสมือนการประลองกำลังของ 2 ฝ่ายที่จะตั้งรัฐบาลและเป็นฝ่ายค้าน โดยที่ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. มากสุด และพรรคพลังประชารัฐมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งเป็นไปโดยธรรมเนียม หาก 2 ฝ่ายไม่จับมือกันเอง ก็จะกลายเป็นแกนนำในการเป็นฝ่ายรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะรวมเสียงได้มากกว่ากัน

และตลอด 2 เดือนหลังเลือกตั้ง ภาพต่างๆ ก็ปรากฏชัดว่า ฝ่ายเพื่อไทยรวมเสียงไว้ได้ที่ 245 ที่นั่งเป็นอย่างน้อย จาก 7 พรรค ขณะที่ฝั่งพลังประชารัฐน่าจะมี 253 เสียงจากตัวเลขทั้งหมดที่ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการแล้ว 498 คน ดังนั้นหากเป็นไปตามนี้ ฝั่งพลังประชารัฐคงมีชัยในยกแรก ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ก่อนที่จะโหวตเลือกนายกฯ ต่อไปในการประชุมร่วมรัฐสภา

แต่กระนั้นจนถึงวินาทีนี้ ก็ยังไม่ชัดเสียทีเดียวว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ซีกพลังประชารัฐเสนอจะเป็นใคร คนในพรรคอย่าง “สุชาติ ตันเจริญ” หรือเป็นโควตาของประชาธิปัตย์ที่มีมติส่ง "ชวน หลีกภัย" เข้าชิงตำแหน่ง

>> มติประชาธิปัตย์ส่ง ชวน หลีกภัย ชิงประธานสภาฯ แต่ยังอุบตอบร่วมรัฐบาล

หากตำแหน่งประธานสภาฯ ตกเป็นโควตาของประชาธิปัตย์ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยพลังประชารัฐ เท่ากับน่าจะเป็นการการันตีถึงการผนึกกำลังที่ชัดเจนในการร่วมเป็นรัฐบาล แต่หากมีเหตุพลิกผัน พลังประชารัฐเสนอชื่อ “สุชาติ” โดยที่พรรคอื่นหรือประชาธิปัตย์ ก็ชงชื่ออื่นมาแข่งขันด้วย น่าจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามีการพลิกขั้ว และจะส่งผลสะเทือนไปถึงการโหวตเลือกนายกฯ ด้วย แต่หาก การเลือกประธานสภาฯ จบง่าย แถมมีเสียงเพิ่มจากตัวเลข 252 ย่อมแสดงว่ามี “งูเห่า” มาช่วย และบ่งบอกได้ถึงความมั่นคงของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นตามมานั่นเอง

วันนี้จะได้รู้กัน ใครได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร พรรคฝ่ายรัฐบาลจะมีเสียงมากแค่ไหน จะมีความมั่นคงเพียงใด งูเห่าภาคใหม่จะเกิดขึ้นหรือไม่ ทุกคำถามล้วนมีคำตอบ และทุกคำตอบก็จะบ่งบอกถึงโฉมหน้าของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้าบริหารประเทศ หลังสิ้นสุดยุค 5 ปี คสช.อย่างเป็นทางการ

>> 7 พรรคถ่ายรูปจับมือ ตอกย้ำไร้เสียงแตก! เตรียมส่งแคนดิเดตชิงประธานรัฐสภา ต้านฝั่งลุงตู่

>> ชัดเจน! กัญจนา ศิลปอาชา แถลงนำชาติไทยพัฒนา 10 เสียง หนุนพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook