ด่วน! ชวน หลีกภัย เฉือน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั่งประธานสภาฯ สมัย 2 ในวัยย่าง 81

ด่วน! ชวน หลีกภัย เฉือน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั่งประธานสภาฯ สมัย 2 ในวัยย่าง 81

ด่วน! ชวน หลีกภัย เฉือน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั่งประธานสภาฯ สมัย 2 ในวัยย่าง 81
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครั้งแรกในวันนี้ (25 พ.ค.) ปรากฏว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนนเสียง 258 เสียง เอาชนะนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ได้รับคะแนนเสียง 235 เสียง มีผู้งดออกเสียง 1 เสียง

ทั้งนี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ณ หอประชุมใหญ่ อาคาร 9 ชั้น 2 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. ซึ่งเริ่มประชุมมาตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนที่จะเกิดการปั่นป่วนในสภาฯ เมื่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติขอเลื่อนการประชุมออกไป ส่งผลให้ ส.ส.หลายคนจากพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่พากันประท้วง ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติขอให้มีการประชุมต่อไป

หลังจากโต้เถียงกันสักพักใหญ่ นายชัย ชิดชอบ ผู้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว สั่งหยุดพักการประชุมช่วงราวๆ ก่อนเที่ยง แล้วให้กลับมาเริ่มประชุมใหม่ในเวลา 13.00 น. ภายหลังกลับมาประชุมกันในช่วงบ่าย ปู่ชัยในฐานะประธานสภาฯ ชั่วคราวใช้สิทธิเลือกการขานชื่อลงคะแนนทีละคนเพื่อหามติว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนการประชุม ซึ่งผลปรากฏว่า คะแนนเสียงที่โหวตไม่ให้เลื่อนการประชุมมี 248 เสียง เฉือนเอาชนะเสียงโหวตที่ต้องการให้เลื่อนการประชุมออกไปที่ได้ 246 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 2 คน คือ นายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธานที่ประชุม และนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งต่อมานายเทพไทชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวไว้ว่าใจความสำคัญที่งดออกเสียงเพราะไม่ต้องการให้พลังประชารัฐเอาปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคมาเป็นภาระให้สภา และเรียกร้องให้ทุกพรรคหันหน้าเข้าหากันพูดคุยกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ

เมื่อมติออกมาให้ประชุมสภาต่อ ระเบียบวาระเลือกประธานสภาฯ จึงเริ่มต้นขึ้น ซึ่งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พลังประชารัฐและแกนนำพรรค ลุกขึ้นเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ขณะที่นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ประชาชาติ เสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ชิงตำแหน่ง

เมื่อมีผู้เสนอชื่อมากกว่า 1 คน ตามระเบียบข้อบังคับการประชุมจึงต้องจัดให้มีการลงคะแนนลับ โดยปู่ชัยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านชื่อ ส.ส.ไล่เรียงตามตัวอักษรครั้งละ 5 คน เพื่อไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ ก่อนที่ผลการนับคะแนนจะออกมาว่านายชวน หลีกภัย ได้รับเสียงโหวตด้วยเสียงข้างมาก เป็นประธานผู้แทนราษฎรคนใหม่ในวัยย่างเข้า 81 ปี และถือเป็นสมัยที่ 2 ของนายชวน หลังจากเคยนั่งบัลลังก์สภาฯ สมัยแรกเมื่อ 4 ส.ค. 29 – 29 เม.ย. 31 ซึ่งตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญระบุว่าการดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นประธานรัฐสภาอีกตำแหน่งหนึ่ง หรือหมายความว่าเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัตินั่นเอง

>> รายงานสดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาฯ วัดเสียงยกแรกก่อนตั้งรัฐบาล

>> มติประชาธิปัตย์ส่ง ชวน หลีกภัย ชิงประธานสภาฯ แต่ยังอุบตอบร่วมรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายชัย ชิดชอบ ประกาศผลคะแนนและแจ้งกับที่ประชุมว่านายชวน หลีกภัย เป็นว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา พร้อมกับให้สมาชิกปรบมือเพื่อเป็นเกียรติกับนายชวน จากนั้นนายวีระกร คำประกอบ พยายามเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แต่ปู่ชัย ขอปิดประชุมในวันนี้ แล้วนัดประชุมในวันพรุ่งนี้เวลา 9.00 น. เพื่อเลือกรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook