เปิดชีวิต "กำนันเป๊าะ" ผู้มากบารมีแห่งภาคตะวันออก ก่อนปิดตำนานด้วยวัย 82 ปี

เปิดชีวิต "กำนันเป๊าะ" ผู้มากบารมีแห่งภาคตะวันออก ก่อนปิดตำนานด้วยวัย 82 ปี

เปิดชีวิต "กำนันเป๊าะ" ผู้มากบารมีแห่งภาคตะวันออก ก่อนปิดตำนานด้วยวัย 82 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดฉากชีวิตกำนันดังผู้มากบารมีแห่งภาคตะวันออก "กำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม" ผู้ยิ่งใหญ่แห่งชลบุรี ที่มากล้นบนยุทธจักรนักเลง นักการเมืองท้องถิ่นไปจนถึงระดับชาติในวัย 82 ปี ที่จากครอบครัวไปอย่างสงบในวัย 82 ปี ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี เวลา 03.00 น.

>> ปิดตำนาน "กำนันเป๊าะ" สมชาย คุณปลื้ม เจ้าพ่อเมืองชล เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

>> เผยวาระสุดท้าย "กำนันเป๊าะ" ป่วยหนักรอลูกๆ มาพร้อมหน้า ก่อนสิ้นใจอย่างสงบ

สำหรับประวัติกำนันเป๊าะนั้น เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 เป็นนักการเมือง นักธุรกิจ ชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก และเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขที่มีผลงานมากมายจนทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน

แต่ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป สมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี 4 เดือน และยึดทรัพย์ในคดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว และจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่า ประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร แล้วหลบหนีคดี ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2556 นายสมชาย คุณปลื้มถูกตำรวจจับได้ที่กรุงเทพมหานคร และถูกจำคุกในระยะหนึ่งก่อนจะขออนุญาตเรือนจำออกมารักษาตัวในฐานะผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ชีวิตการหาเงินของกำนันเป๊าะเริ่มขึ้นจากอาชีพเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน - ศรีราชา - ชลบุรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาจึงหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา

tsnbg3wsbdng7ijm6ks8aqyvyuqee_1

แต่ทำอยู่ไม่กี่ปีก็ล้มเลิกไปก่อน หันมาจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยา และเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้นในแทบทุกวงการ ทั้งวงการนักเลง นักธุรกิจ และวงการนักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ อีกทั้ง ยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน

แต่ที่น่าสนใจคือ ภาพประวัติแม้จะเป็นสีดำและสีเทาสำหรับกำนันเป๊าะ แต่เขาก็ถูกยกให้เป็นหนึ่งของความสำเร็จในฐานะผู้นำครอบครัวและพ่อที่ดีของลูก เพราะลูกทั้ง 4 จาก 5 คนทั้งหมดของเขาถูกส่งขึ้นไปทำงานการเมืองกันทั้งหมด เริ่มจาก

1. สนธยา คุณปลื้ม ที่เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (คนแรก) อดีตประธานสโมสรฟุตบอลศรีราชา อดีตประธานสโมสรฟุตบอลพัทยา ยูไนเต็ด อุปนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา

2. วิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี

3. จิราภรณ์ คุณปลื้ม

4. อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี อดีตนายกเมืองพัทยา

5. ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข

ทั้งนี้ บั้นปลายชีวิตของสมชาย คุณปลื้ม ถูกนำไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะป่วยโดยโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา และปิดตำนาน "เจ้าพ่อเมืองชล" ไปในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook