อาสาสมัครดูแล "มาเรียม" ลูกพะยูนสายเกยตื้น เจอพิษแมงกะพรุนบาดเจ็บถ้วนหน้า

อาสาสมัครดูแล "มาเรียม" ลูกพะยูนสายเกยตื้น เจอพิษแมงกะพรุนบาดเจ็บถ้วนหน้า

อาสาสมัครดูแล "มาเรียม" ลูกพะยูนสายเกยตื้น เจอพิษแมงกะพรุนบาดเจ็บถ้วนหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งทะเลอันดามันไปแล้ว สำหรับ "มาเรียม" พะยูนน้อยที่พลัดหลงกับแม่ ที่ถูกนำมาอนุบาลยังเกาะลิบง จ.ตรัง เพื่อป้อนน้ำ หญ้าทะเล และเฝ้าระวังภัยคุกคามจนกว่าจะโต ซึ่งเจ้ามาเรียมนั้นยังเป็นลูกพะยูนที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ดีนัก การขาดแม่ดูแล ทำให้มีปัญหาเรื่องการเกยตื้นบ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อความปลอดภัย 

แต่การดูแลพะยูนมาเรียมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีอาสาสมัครหลายคนที่ลงไปให้นมและป้อนหญ้ามาเรียม โดนพิษแมงกะพรุนบริเวณฝ่ามือ มีอาการปวดแสบปวดร้อน ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลบนฝั่งเพื่อรอดูอาการ เพราะเกรงว่าจะเป็นกระพรุนกล่องที่มีพิษร้ายแรง ต่อมาพบว่าอาการปลอดภัยแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาการดูแลมาเรียม มีอาสาสมัครที่โดนแมงกะพรุนไปแล้วหลายราย 

(17 มิ.ย.62) เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ของ นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) ระบุว่า "เย็นวันนี้ทีมเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลมาเรียม โดนแมงกะพรุนไปอีกสองราย พบหมอแล้วอาการดีขึ้น มีอาการแพ้เพียงเล็กน้อย หมอให้กลับบ้านได้ คืนนี้ได้เวลาจัดทำตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนชั่วคราว"

อย่างไรก็ตาม ภารกิจดูแลอนุบาลมาเรียม ในช่วงนี้ค่อนข้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเข้าสู่ฤดูมรสุม ทำให้นำขึ้นลงไม่ปกติ และน้ำขุ่นขึ้น เจ้าหน้าที่จึงต้องลอยคออยู่ในทะเลหลายชั่วโมง ทำให้อาจได้รับพิษจากแมงกะพรุน แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนต่างก็เต็มใจที่จะดูแลเจ้าพะยูนน้อยตัวนี้ต่อไป

ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ล่าสุด นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หนึ่งในผู้ร่วมภารกิจดูแลมาเรียม ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า...

"ยอมใจมาเรียม ซึ้งใจผู้ช่วยเหลือ"  สภาพแวดล้อมที่ดูแลเจ้ามาเรียม มีผลต่อการฟื้นฟูพฤติกรรม และการเรียนรู้ต่อสภาพแวดล้อมในสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี และตรงนี้คือจุดที่มาเรียมเลือกมาอยู่ โดนสัญชาตญาณ ซึ่งมีญาติพี่น้องเค้าอยู่แถวนั้นด้วย เป้าหมายคือ มาเรียมสามารถอยู่รอดในธรรมชาติได้ เพราะฉะนั้น มาเรียม มีความสุข แต่ทุกคนที่ดูแลมาเรียมนั้นลำบาก...แต่ก็ยิ้มได้ 

การเฝ้าป้อนนมให้ครบตามจำนวน การพาออกกำลังกาย การสอนกินหญ้าทะเล ต้องอยู่ในน้ำวันละหลายชั่วโมง เสี่ยงต่อการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อขา ตากแดด ทาครีมกันแดดไม่ได้ เพราะอาจปนเปื้อนมาเรียม ล่าสุดมีอาสาถูกแมงกะพรุนไปสองราย หนึ่งรายนอนโรงพยาบาล เสี่ยงต่อแตนทะเลและปลากระเบน ซึ่งไม่มีใครบ่นหรือท้อสักคน ล้วนทำหน้าที่ของตนเองอย่างเคร่งครัด ยามกลางคืนก็มีเวรเฝ้ายาม ติดตามมรสุม ระดับน้ำขึ้นน้ำลง รวมถึงเรือที่อาจหลงสัญจรไปมา ให้ความปลอดภัยแก่มาเรียมตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีชุมชนเข้ามาร่วม 

ขวัญกำลังใจทุกคนเต็มเปี่ยม แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคืออุปกรณ์เซฟตี้ ผู้ปฏิบัติงานที่เสียสละ เช่นชุดป้องกัน รองเท้า ถุงมือ อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และอีกหลายๆอย่างซึ่งกำลังทยอยจัดหา 

ขอบพระคุณกลุ่มแนวร่วมอนุรักษ์ ที่สนับสนุนชุดปฏิบัติงานที่ปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่และอาสา 

ขอบพระคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่สนับสนุนกระเป๋ากันน้ำแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่

ภารกิจนี้ เป็นจิ๊กซอว์ ที่หลายฝ่าย หลายหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ประสานความร่วมมือ สนับสนุนกัน แล้วเกิดเป็นภาพต่อของพะยูนไทย สัตว์ป่าสงวนที่งดงาม

ให้กำลังใจทุกคนกันครับ"

>> ขวัญใจโซเชียล "มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า กินอิ่มนอนหลับในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

>> ใจหายใจคว่ำ "มาเรียม" พะยูนกำพร้าขวัญใจโซเชียล เกยตื้นเพราะนอนหลับเพลิน

>> เปิด 3 แผนรับมือมรสุม "มาเรียม" พะยูนกำพร้า อาจต้องย้ายออกจากเขาบาตู

>> น้ำขึ้นไม่ปกติ "มาเรียม" หลับเพลินจนเกยตื้นอีกแล้ว พี่เลี้ยงรีบหามลงทะเล

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ อาสาสมัครดูแล "มาเรียม" ลูกพะยูนสายเกยตื้น เจอพิษแมงกะพรุนบาดเจ็บถ้วนหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook