“แคร์รี หล่ำ” ผู้ว่าฯ ฮ่องกงอยู่ยาวถึง 2565 ชี้อำนาจปลดอยู่ที่ “สี จิ้นผิง”

“แคร์รี หล่ำ” ผู้ว่าฯ ฮ่องกงอยู่ยาวถึง 2565 ชี้อำนาจปลดอยู่ที่ “สี จิ้นผิง”

“แคร์รี หล่ำ” ผู้ว่าฯ ฮ่องกงอยู่ยาวถึง 2565 ชี้อำนาจปลดอยู่ที่ “สี จิ้นผิง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาลจีนเมินการเรียกร้องของชาวฮ่องกงที่กดดัน แคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่ง เผยอำนาจตัดสินใจอยู่ที่ “สี จิ้นผิง” ส่วนการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นเคารพการเคลื่อนไหวของอีกฝ่าย

วันนี้ (18 มิ.ย. 62) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่านางแคร์รี หล่ำ จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงจนครบวาระ 5 ปี คือในปี 2565

พร้อมกันนี้รัฐบาลปักกิ่งก็ยังสนับสนุนและเคารพการตัดสินใจของอีกฝ่าย ในการเลื่อนการอภิปรายและพิจารณาร่างกฎหมายเนรเทศผู้กระทำความผิดสัญชาติใดก็ตาม “ในคดีอาญาอุกฉกรรจ์” กับมาเก๊า ไต้หวัน และจีน “ออกไปอย่างไม่มีกำหนด” ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดการประท้วงอย่างงรุนแรง มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 80 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจปราบจลาจล 22 นาย

>> เจ็บ 72 คน ตำรวจฮ่องกงปะทะม็อบ ผู้ว่าฯ ประณามก่อจลาจล

ด้านแหล่งข่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะผู้บริหารฮ่องกงเผยว่า การพ้นจากตำแหน่งของนางหล่ำไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม “จะไม่เกิดขึ้น” ต่อให้เธอเสนอตัวลาออกก็ตาม เนื่องจากนางหล่ำถือเป็น “เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลแผ่นดินใหญ่” ด้วยเหตุนี้ บุคคลที่มีอำนาจชี้ขาดในเรื่องนี้คือประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนเพียงคนเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ บรรยากาศการเมืองของฮ่องกงถือเป็น “เรื่องละเอียดอ่อน” นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะแห่งนี้กลับคืนให้แก่จีนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 ภายใต้ข้อตกลง “1 ประเทศ 2 ระบบ” หมายความถึงการที่ฮ่องกงมีสถานะเขตบริหารพิเศษของแผ่นดินใหญ่ เป็นเวลา 50 ปี หรือจนถึงปี 2590

ขณะที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งใหญ่ของชาวฮ่องกงลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 23 ของกฎหมายพื้นฐาน หรือ “เบสิกลอว์” ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการที่ฮ่องกงควรมี “กฎหมายเป็นของตัวเอง” เพื่อป้องกันการปลุกระดมและความพยายามก่อการให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน หรือการกบฏ

แต่การชุมนุมครั้งนั้นส่งผลให้นายตง ชีหว่า ผู้บริหารฮ่องกงคนแรก ลาออกจากตำแหน่งกลางสมัยที่ 2 โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพ และรัฐบาลฮ่องกงเลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด

>> คนฮ่องกงนัดแต่งชุดดำออกเดินขบวน ประณามตำรวจสลายเหตุประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook