ไทยรัฐออนไลน์ ครบ 10 ปี ถือโอกาสปรับโฉมพร้อมนำเสนอ 2 แบรนด์ใหม่จับกลุ่มวัยรุ่น

ไทยรัฐออนไลน์ ครบ 10 ปี ถือโอกาสปรับโฉมพร้อมนำเสนอ 2 แบรนด์ใหม่จับกลุ่มวัยรุ่น

ไทยรัฐออนไลน์ ครบ 10 ปี ถือโอกาสปรับโฉมพร้อมนำเสนอ 2 แบรนด์ใหม่จับกลุ่มวัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย. 62) ไทยรัฐออนไลน์ เว็บไซต์อันดับต้นๆ ของเมืองไทย จัดงานแถลงข่าวเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี พร้อมกับเปิดเผยการปรับโฉมหน้าตาของเว็บไซต์ใหม่หมด ซึ่ง วัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยรัฐออนไลน์ (บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด) อธิบายว่า ไม่ได้เป็นแค่การปรับโลโก้ และ Interface หน้าเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence (AI) และ Machine Lerning (ML) มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อให้สามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม โดยสามารถเพิ่มยอด Click Through Rate (CTR) ให้สูงขึ้น อยู่ในช่วง 10-18% และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีกับผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์แล้ว ยังสามารถสร้าง Engagement ให้กับ Sponsored Content ได้อีกด้วย

new-logo-thairathโลโก้ใหม่ ไทยรัฐออนไลน์โลโก้ใหม่ ไทยรัฐออนไลน์

นอกจาก AI และ Machine Learning แล้ว ไทยรัฐออนไลน์เป็น Publisher รายแรกในประเทศไทย ที่นำเอา AI Technology ของ Google cloud ที่ชื่อว่า Vision API และ Auto ML มาใช้ในการวิเคราะห์รูปภาพ เพื่อหาข้อมูลที่สำคัญในรูป และใช้ข้อมูลนั้นในการทำ Keyword แบบอัตโนมัติเพื่อช่วยจัดระเบียบคลังข้อมูลและภาพทั้งหมดของเครือไทยรัฐ กรุ๊ป กว่า 10 ล้านรูป จากเดิมที่ต้องใช้บุคลากรและเวลานานในการทำงาน อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพให้กองบรรณาธิการ สามารถค้นหาภาพ ข่าว เนื้อหาและเอกสารต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ผ่าน Google cloud search และในอนาคต ทางบริษัทฯ ก็มีแผนจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้กับการค้นหาข่าวในเว็บไซต์อีกด้วย

อีกโครงการที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมสื่อไทยนั่นคือโครงการ “ThaiStringers.com” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก YouTube Innovation Funding หนึ่งในโครงการของ Google News Initiative เพื่อสร้าง Local News Marketplace ของประเทศไทย ให้นักข่าวอิสระและสำนักข่าวทั่วประเทศสามารถซื้อขายลิขสิทธิ์ข่าวได้สะดวกขึ้น

“นี่คือผลงานของเราตลอด 10 ปีที่ผ่านมา วันนี้ไทยรัฐออนไลน์รีเฟรชตัวเอง เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะร่วมพาคนไทยให้ก้าวทันไปพร้อมกับโลกที่หมุนไปอย่างไม่หยุดตลอดเวลา” วัชร วัชรพล กล่าวทิ้งท้าย

ขณะที่ จิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด ไทยรัฐออนไลน์ (บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด) กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากการออกแบบหน้าเว็บไซต์ใหม่ รวมทั้งโลโก้ใหม่แล้ว ไทยรัฐออนไลน์ยังได้เพิ่มส่วนที่สำคัญที่สุดบนหน้าเว็บไซต์ นั่นคือ สิ่งที่เรียกว่า โนว-เลจ คอนเทนต์ (Knowledge Content) ซึ่งเป็นการมอบมิติใหม่ๆ ของเนื้อหา เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวได้อย่างลึกซึ้งและรอบด้านยิ่งขึ้น

สำหรับนักการตลาดและเอเจนซี่ ไทยรัฐออนไลน์สามารถตอบโจทย์การทำการตลาดได้ทั้งแบบ Mass และแบบเจาะกลุ่ม (Segmentation) โดยระบบ Ads ของไทยรัฐออนไลน์สามารถทำ Targeting ได้หลายแบบ ตั้งแต่ตามกลุ่มประชากร, ความสนใจ, พฤติกรรม หรือกระทั่งความต้องการที่จะซื้อสินค้า

นอกจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ยังสามารถสร้างแคมเปญที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมถึงการทำ Media Planning ให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางการตลาด โดยการใช้สื่อในเครือไทยรัฐ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์บนทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้ได้ทั้งการสร้างความรับรู้ (Awareness) หรือแม้กระทั่งการสร้าง Call-to-Action ให้แต่ละแบรนด์ได้อีกด้วย

และเพื่อให้ไทยรัฐออนไลน์สามารถนําเสนอคอนเทนต์ให้แก่กลุ่มผู้อ่านได้ครอบคลุมทุกเพศทุกวัยมากขึ้น ธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ (บริษัท เทรนด์ วีจี3 จํากัด) ได้เปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่ที่มาพร้อมกับคอนเทนต์ 2 สไตล์ คือ MIRROR และ PEEPZ

MIRROR (มิร์เรอร์) คือแบรนด์ที่จะเป็นเพื่อนกับผู้หญิงยุคใหม่ นําเสนอคอนเทนต์ที่ช่วยให้ผู้หญิงได้ค้นพบสิ่งที่ดีที่สุดสําหรับตนเอง เน้น Visual สวยๆ จับเทรนด์เรื่อง Visual Marketing บนออนไลน์ โดยจะเริ่มเปิดตัวช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ นําเสนอคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่

Style: นําเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับเทรนด์การแต่งตัว สร้างความมั่นใจ และอัปเดตเทรนด์ใหม่อยู่เสมอ 
Beauty: นําเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับการแต่งหน้า ทําผม การออกกําลังกาย การรักษาสุขภาพ ดูแลตัวเองให้สวยทั้งภายในและภายนอก 
Life: นําเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆ ทั้งเรื่องงาน ไลฟ์สไตล์ และแรงบันดาลใจต่างๆ ในชีวิต เพื่อให้ผู้หญิงประสบความสําเร็จหรือเป็น the best version of you ที่ตัวเองต้องการ 

PEEPZ (พีพซ์) แบรนด์วัยรุ่นที่พร้อมจะร่วมค้นหาตัวเองไปกับเพื่อนของเขา และทําทุกเรื่องไปให้สุดในทางของตัวเอง โดย PEEPZ จับกลุ่ม Gen Z เพื่อนําเสนอวิดีโอคอนเทนต์สนุกๆ ในรูปแบบของ Short-Form Mobile VDO โดยเนื้อหาเจาะไปที่ความสนใจของวัยรุ่น เช่น เกม, เรื่องตลก, เพลง, เต้น, ความสัมพันธ์กับเพื่อน แฟน ครอบครัว และ LGBT

ซึ่ง PEEPZ มีการร่วมมือกับบริษัท นาดาว บางกอก จํากัด ทําคอนเทนต์ Hey PEEPZ x Nadao โดยได้กลุ่มนักแสดงจากค่ายนาดาวบางกอก 5 คน ประกอบด้วย ไม้เอก จูเนียร์ กุ๊กไก่ พี และคลอดีน มาทําวิดีโอคอนเทนต์คุยกับเพื่อนๆ ผ่านมุมมองที่นําเสนอความเป็นตัวเองออกมา 

นอกจากนาดาวบางกอกแล้ว PEEPZ ยังได้ เอม ตามใจตุ๊ด มาร่วมมือทําคอนเทนต์ Help Me PEEPZ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เอมมาเป็นอาสาสมัครคลายทุกข์ให้วัยรุ่น และอีกหนึ่ง Content Partner ที่มาร่วมมือกับ PEEPZ ก็คือ VICE สื่อชื่อดังระดับโลกที่มีชื่อเสียงด้านการทําคอนเทนต์ด้วยลายมือสไตล์ VICE และรูปแบบคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย จะร่วมผลิต VDO คอนเทนต์ครอบคลุมความสนใจในด้านต่างๆ ของวัยรุ่น เช่น กระแสในโลกออนไลน์ Meme ยอดฮิต ตอบปัญหาวัยรุ่น ชวนคุยความเห็นและปัญหาของวัยรุ่น เป็นต้น

“2 แบรนด์ใหม่ที่ไทยรัฐออนไลน์เปิดตัวในวันนี้ ทุกรายการเกิดจากการทํารีเสิร์ชและค้นหา Insight ของกลุ่มผู้อ่าน โดยเราต้องการทําคอนเทนต์ให้สนุกและเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านได้ง่าย เราเชื่อว่าคอนเทนต์ทั้งหมดนี้ จะเพิ่มยอดผู้ใช้งานให้กับไทยรัฐออนไลน์ได้ และช่วยให้กลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นวัยรุ่นของเราเพิ่มมากขึ้น” ธนวลัย วัชรพล กล่าวปิดท้าย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook