“สี จิ้นผิง” สั่งทุกหน่วยงานทุ่มกำลังทั้งหมด ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเสฉวน

“สี จิ้นผิง” สั่งทุกหน่วยงานทุ่มกำลังทั้งหมด ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเสฉวน

“สี จิ้นผิง” สั่งทุกหน่วยงานทุ่มกำลังทั้งหมด ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเสฉวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มีคำสั่งให้ทุกฝ่ายทุ่มเทกำลังทั้งหมดให้กับภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ที่มณฑลเสฉวนเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.)

สี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับการค้นหาผู้รอดชีวิตและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุดเป็นอันดับแรก

>> แผ่นดินไหว 6.0 เขย่าเสฉวน ดับแล้ว 12 ศพ บาดเจ็บเกินร้อย (มีคลิป)

จนถึงขณะนี้มีรายงานว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย บาดเจ็บ 199 ราย และมีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 140,000 ราย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่อำเภอฉางหนิง เมืองอี๋ปิน เมื่อเวลา 22.55 น. ของคืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปักกิ่ง

สี จิ้นผิง ขอให้กองทัพปลดแอกประชาชนจีนและกองกำลังตำรวจติดอาวุธให้การสนับสนุนและประสานงานกับหน่วยงานรัฐในท้องถิ่นเพื่อเข้าช่วยภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือ

สี จิ้นผิง เน้นย้ำให้ใช้วิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์ในปฏิบัติการกู้ภัย จับตาแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด ป้องกันภัยพิบัติระลอกสองที่จะเกิดตามมา รวมถึงดำเนินการให้ระบบประปา ไฟฟ้า การขนส่ง และการสื่อสารกลับมาใช้งานได้ดังเดิมให้เร็วที่สุด และจัดหาที่อาศัยชั่วคราวให้ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสม

สืบเนื่องจากบางพื้นที่ในประเทศมีฝนตกหนักจนส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม หรือภัยพิบัติอื่นๆ ในช่วงฤดูน้ำหลากนี้ สี จิ้นผิง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกประกาศเตือนประชาชนล่วงหน้า และออกปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อให้สร้างความเชื่อมั่นว่าทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจะปลอดภัย

ด้านหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรเช่นกัน โดยขอให้ทุกหน่วยงานทุ่มเทกำลังเต็มที่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติอย่างถูกต้อง รวมถึงให้จัดงานภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในทันที

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนยังมีคำสั่งให้สร้างเส้นทางขนส่งรวมถึงโครงข่ายด้านการสื่อสารที่ได้รับความเสียหายขึ้นใหม่ให้เร็วที่สุด พร้อมเน้นย้ำว่าต้องมีการให้ข้อมูลอย่างตรงเวลาและรักษาความสงบเรียบร้อยทางสังคมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

หลี่ เค่อเฉียง ระบุว่า “กระทรวงทรัพยากรน้ำ กระทรวงบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ จะต้องให้คำแนะนำและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการคุ้มกันและรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติซึ่งเกิดจากปริมาณฝนที่ตกหนักในฤดูน้ำหลาก”

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “สี จิ้นผิง” สั่งทุกหน่วยงานทุ่มกำลังทั้งหมด ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเสฉวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook