จีนเร่งสร้าง-อัปเกรดสนามบิน จ่อขึ้นเบอร์ 1 ของโลกการเดินทางทางอากาศ

จีนเร่งสร้าง-อัปเกรดสนามบิน จ่อขึ้นเบอร์ 1 ของโลกการเดินทางทางอากาศ

จีนเร่งสร้าง-อัปเกรดสนามบิน จ่อขึ้นเบอร์ 1 ของโลกการเดินทางทางอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ่อขึ้นเบอร์ 1 จีนวางแผนสร้างสนามบินอีกกว่า 200 แห่ง เชื่อภายใน 3 ปีข้างหน้า แซงสหรัฐฯ ขึ้นเป็นตลาดการเดินทางทางอากาศใหญ่ที่สุดในโลก

สื่อต่างประเทศนำเสนอรายงานของกรมการบินพลเรือนจีน ที่ระบุว่า เมื่อปี 2561 สนามบินต่างๆ ในประเทศจีนจีนรองรับผู้โดยสารรวม 1,264 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.2% จากปี 2560

จากตัวเลขดังกล่าว บวกกับการที่รัฐบาลจีนกำลังเดินหน้าเพิ่มและขยายสนามบิน การทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างรันเวย์และอาคารที่พักผู้โดยสาร ทำให้ภายใน 3 ปีข้างหน้า จีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นเป็นตลาดการเดินทางทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

>> ใหญ่ใช่เล่น เผยภาพการก่อสร้าง “ชิงเต่าเจียวตง” สนามบินใหม่ของจีน

ปัจจุบันจีนมีสนามบิน 235 แห่ง แต่หลายแห่งไม่สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น ทางการประเมินว่าต้องมีสนามบินทั่วประเทศ 450 แห่งภายในปี 2578 จึงจะเพียงพอรองรับความต้องการผู้โดยสารที่นักวิเคราะห์การบินทำนายว่าจะมีจำนวน 1 ใน 4 ของโลก ซึ่งนอกจากจะรองรับจำนวนผู้โดยสารในอนาคตแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ถือเป็นการมองการณ์ไกลของรัฐบาลจีน

ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง / 视觉中国

ล่าสุด การสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 Daxing (ต้าซิง) ในกรุงปักกิ่ง โดยสนามบินแห่งนี้จะมีอาคารที่พักผู้โดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รองรับผู้โดยสารปีละมากกว่า 100 ล้านคน มีการออกแบบอย่างสุดล้ำ โดยรันเวย์ 4 แห่ง และเทอร์มินัลนั้นมีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 97 สนาม พร้อมจะเปิดให้บริการในเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้

>> ปักกิ่งสร้างสนามบินใหม่ จ่อเป็นศูนย์การบินใหญ่สุดในโลก

>> ได้ฤกษ์แล้ว จีนเตรียมเปิด “ต้าซิง” สนามบินหงส์ไฟก่อนฉลองวันชาติปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปักกิ่งมีแผนจะเปิดแห่งที่ 2 ในปีนี้ ขณะที่นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีผู้คนกว่า 20 ล้านคน จะสร้างสนามบินแห่งที่ 3 ส่วนเมืองกว่างโจวที่มีประชากร 17 ล้านคน มีแผนสร้างสนามบินแห่งที่ 2 โดยจีนมีแผนสร้างสนามบินอีกกว่า 200 แห่ง เฉลี่ยแล้วในแต่ละปีมีการเปิดสนามบินใหม่ 8 แห่งในจีน ขณะที่บางแห่งมีการขยายและอัพเกรด

สนามบินแห่งใหม่ที่มีแผนจะสร้างนั้น จะอยู่แถบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจปากแม่น้ำแยงซีเกียง, เขตเศรษฐกิจปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย, กรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้ง- ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong – Hong Kong – Macao Greater Bay Area) และแถบเมืองฉงชิ่ง กับเมืองเฉิงตู ซึ่งจุดเหล่านี้มีประชากรอยู่จำนวนมาก แต่มีสนามบินรองรับไม่กี่แห่ง

โดยสนามบินใหม่จะช่วยการพัฒนาทั้งภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวในภูมิภาค ทั้งนี้ สนามบินที่สร้างใหม่นี้ยังเชื่อมต่อกับระบบขนส่ง ตามที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งพยายามส่งเสริม อย่างกรณีของสนามบิน “ต้าซิง” ที่เชื่อมกับรถไฟความเร็วสูง 350 กม./ชม. ที่วิ่งเข้าเมืองอีกด้วย

>> ปักกิ่งทดสอบ “รถไฟใต้ดินไร้คนขับ” เชื่อมสนามบินใหม่ “ต้าซิง”

>> มันช้าไป! จีนเล็งอัปเกรด “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สู่ระบบ 5G

>> เปิดแล้ว “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook