ชวน คาดหากรัฐบาลแพ้โหวตงบประมาณ จะอยู่ยาก! วอน ส.ส. เคารพกติกาบ้านเมือง

ชวน คาดหากรัฐบาลแพ้โหวตงบประมาณ จะอยู่ยาก! วอน ส.ส. เคารพกติกาบ้านเมือง

ชวน คาดหากรัฐบาลแพ้โหวตงบประมาณ จะอยู่ยาก! วอน ส.ส. เคารพกติกาบ้านเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในการสัมมนา"บทบาทหน้าที่ของ ส.ส. 500 คน กับการสนับสนุนการดำเนินงาน และการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร" วันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ตั้งใจจะให้เรื่องค้างในสภามีน้อยมากที่สุด และจะให้เวลากับการพิจารณาในขั้นกรรมาธิการให้มากเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่จะไม่เสียเวลากับการพิจารณาในวาระรับหลักการ โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าหากรัฐบาลแพ้เรื่องนี้ก็อยู่ยาก เพราะปัญหาเสียงปริ่มน้ำ

ส่วนการเสนอกระทู้ถามคณะรัฐมนตรีขณะนี้ มีการเสนอมาจำนวนมากแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีพร้อมตอบหรือไม่ และจากดูการยื่นกระทู้มาหลายเรื่อง ยังมีปัญหาการเขียนกระทู้ที่ไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องให้สมาชิกที่ยื่นกระทู้มานั้น ต้องเขียนมาใหม่ ทั้งนี้ กระทู้ที่ยื่นต้องเป็นกระทู้สำคัญจริงๆ ที่เกี่ยวกับงานของประเทศชาติ ไม่ใช่เอาปัญหาท้องถิ่นที่มีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วมาตั้งกระทู้ถามทำไม่เกิดประโยชน์และเสียเวลา

วอน ส.ส. อย่าเบียดเบียนผู้โดยสารคนอื่นบนเครื่องบิน

นายชวน ยังเรียกร้องให้สมาชิกทุกคนปฏิบัติตนตามมาตรฐานจริยธรรม อย่าให้มีปัญหาแบบสภาผู้แทนราษฎรหลายชุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหาการไม่ชำระค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง แต่ใช้สิทธิ์ ส.ส. เดินทางก่อนล่วงหน้าทำให้สายการบินต้องทำหนังสือทวงค่าเครื่องบินในภายหลัง และอาจกระทบต่อจริยธรรมนักการเมืองได้ ขณะที่บางคนที่ใช้ความเป็น ส.ส. ไปสั่งให้สายบินรอ เพราะมาสาย เรื่องนี้มีกัปตันสายการบินเคยมาฟ้อง ต้องให้ผู้โดยสารรอ ส.ส. แค่คนเดียวเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก

ประธานรัฐสภา แนะนำอีกว่า ส.ส. ไม่ควรมอบสิทธิ์การเดินทาง รถไฟ และรถ บขส. ให้คนอื่นใช้แทน ทั้งที่เป็นชื่อของ ส.ส. ถือเป็นการเอาเปรียบรัฐ และสามารถดำเนินคดีในฐานะปลอมแปลงเอกสารได้ ดังนั้นสภานี้ต้องไม่เกิดปัญหา หมดสภานี้แล้วต้องไม่มีหน่วยงานใดส่งชื่อมาทวงหนี้อีก

>>"ชวน" แฉอดีต ส.ส.ชุดเก่าติดหนี้ค่าเครื่องบิน สวมสิทธิให้พรรคพวกใช้บริการรถไฟ-รถทัวร์แทน

อบรม ส.ส. ดูงานต่างประเทศ ไม่ใช่ไปชอปปิ้ง

ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญคือการไปดูงานต่างประเทศ แล้วไม่ไปดูงานจริงๆ ทำให้สถานทูตเสียหาย ดังนั้น ต้องรู้จักกาลเทศะ ไปดูงานไม่ใช่ไปชอปปิ้ง และต้องแต่งตัวให้เหมาะสม

ขณะเดียวกัน นายชวน กล่าวอีกว่า ส.ส. จะอยู่พรรคไหนไม่สำคัญเท่ากับเป็นคนที่เคารพกฎเกณฑ์ กติกาของบ้านเมือง อย่าให้ภาพลักษณ์สภาไทยเสียหาย อย่าให้คนที่เลือกเราเสียใจ และอย่าทำตัวเป็นคนขาดวุฒิภาวะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook