เด็กหนุ่ม ม.4 ผันตัวเป็น "สัปเหร่อ" มีความสุขในอาชีพคลุกคลีกับคนตาย

เด็กหนุ่ม ม.4 ผันตัวเป็น "สัปเหร่อ" มีความสุขในอาชีพคลุกคลีกับคนตาย

เด็กหนุ่ม ม.4 ผันตัวเป็น "สัปเหร่อ" มีความสุขในอาชีพคลุกคลีกับคนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสอาชีพ "สัปเหร่อวัยมัธยม" เด็กนักเรียนชั้น ม.4 ผันตัวอาสาทำหน้าที่ช่วยงานศพ ลั่นหากใจไม่รักไม่มีทางทำได้ ชาวบ้านต่างให้การยอมรับ-ชื่นชม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพในพิธีฌาปณกิจศพ บ้านปวงตึก อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้พบกับเด็กนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม เข้ามาทำหน้าที่เป็น "สัปเหร่อ" ช่วยเหลืออยู่ภายในงาน ทราบชื่อคือ นายสุกฤษฎิ์ อายุ 16 ปี ที่ยอมรับว่าอยากเป็นสัปเหร่อ เพราะเป็นอาชีพที่ได้ทำบุญอุทิศให้ผู้อื่นอยู่เสมอ

นายสุกฤษฎิ์ เปิดเผยว่า เพราะว่าอยู่ๆ ตนก็นึกคิดอยากเป็นสัปเหร่อขึ้นมาเฉยๆ แม้จะเป็นอาชีพที่คนมองว่าเป็นอาชีพต้อยต่ำ แต่ตนกลับมองว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เพราะหากมีผู้เสียชีวิต ก็มีแต่สัปเหร่อเท่านั้นที่ทำหน้าที่ตรงนี้ ในตอนแรกก็นึกกลัว แต่ตอนนี้เริ่มชินแล้ว

ตนมีความคิดชอบด้านนี้มาตั้งแต่เด็กๆ กระทั่งได้มีโอกาสมาทำหน้าที่จริงๆ ตอนเรียนชั้น ม.3 ทุกงานศพ ตนจะไปช่วยงานด้วย ทั้งกลางวันและกลางคืน ถ้าหากวันไหนติดเรียนก็ไม่ได้มาทำหน้าที่ แต่จะพยามมาช่วยในงานทั่วไปให้เสร็จงาน โดยตนจะมีหน้าที่จัดเตรียมของอาบน้ำศพ, ช่วยมัดตราสัง, ช่วยดูแลดูธูปเทียนหน้าศพ, ระงับโลงก่อนนำศพใส่, ช่วยจัดเตรียมของในพิธีต่างๆ, เขียนใบวิญญาณ (ต็วงปลึง)

ทั้งนี้ในวันพิธีฌาปนกิจศพ ก็จะช่วยจนเสร็จพิธีจนเก็บกระดูก และทำพิธีฟังพระสวด กระทั่งจบงาน ตนทำหน้าที่แบบนี้มาเป็นเวลาปีเศษๆ แล้ว ตนรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนรัก หรืออาจเป็นเพราะในอดีตต้นตระกูลคุณตาก็เป็นสัปเหร่อถึง 2 รุ่น คุณตานุช และ คุณตาสาด ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว จึงอยากสืบทอดในการทำพิธีกรรมต่างๆ แทน

ถึงแม้จะมีคนมองว่าเป็นอาชีพที่ต้อยต่ำ แต่ตนมองเป็นการสร้างบุญ แต่ละงานหลังเสร็จพิธี ญาติผู้เสียชีวิตก็จะให้เงิน 500-1,000 บาท แต่ตนไม่เคยเรียกร้อง ตนแค่อยากเข้าไปช่วยเหลือมากกว่า เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่ทำให้ตนมีความสุข และกลายเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน แม้จะเป็นเพียงนักเรียน แต่ก็สามารถทำในสิ่งที่น้อยคนจะทำให้กับร่างอันไร้วิญญาณ

news18-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook