ราชาโคเคนมิลาน แหกคุกอุรุกวัยพร้อมเพื่อนนักโทษอุกฉกรรจ์ ผวาถูกส่งตัวไปอิตาลี

ราชาโคเคนมิลาน แหกคุกอุรุกวัยพร้อมเพื่อนนักโทษอุกฉกรรจ์ ผวาถูกส่งตัวไปอิตาลี

ราชาโคเคนมิลาน แหกคุกอุรุกวัยพร้อมเพื่อนนักโทษอุกฉกรรจ์ ผวาถูกส่งตัวไปอิตาลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงมหาดไทยอุรุกวัย แถลงว่า นายร็อกโก โมราบิโต หัวหน้าแก๊งมาเฟียอันดรังเกตา อายุ 53 ปี ชาวอิตาลี ที่หลายคนรู้จักในชื่อราชาโคเคนแห่งเมืองมิลาน หนีออกจากเรือนจำในกรุงมอนเตวิเดโอ ของอุรุกวัย เมื่อไม่นานมานี้ โดยออกมาทางรูหลังคาของเรือนจำ คาดว่าต้องการหนีการถูกส่งตัวไปดำเนินคดียังอิตาลี

ราชาโคเคนรายนี้ ไม่ได้แหกคุกออกมาคนเดียว แต่ยังหนีพร้อมกับนักโทษอีก 3 คน ซึ่งทั้งหมดใช้เชือกปีนลงมาจากหลังคาเรือนจำ ลงมาที่บ้านหลังหนึ่งที่อยู่ติดกัน ก่อนจะเข้าไปปล้นเจ้าของบ้าน

หนีคดีมาอยู่อุรุกวัย

นายโมราบิโต เป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้ค้าโคเคนรายใหญ่ และเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้มีอิทธิพลในอิตาลี แต่เมื่อปี 2537 ตำรวจอิตาลีออกหมายจับนายโมราบิโต จากการพยายามนำเข้าโคเคนจากบราซิล น้ำหนักเกือบ 1,000 กิโลกรัม มูลค่า 13,000 ล้านลีรา (234.5 ล้านบาท) 

แต่แล้วนายโมราบิโต ก็ปลอมพาสปอร์ตบราซิล โดยใช้ชื่อว่า ฟรานซิสกู คาเปเลตตู จนได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปอุรุกวัยได้ ซึ่งเชื่อว่าเข้ามาอาศัยในประเทศนี้ตั้งแต่ปี 2545 ทั้งยังซื้อบ้านหรูในเมืองปุนตาเดลเอสเต เมืองตากอากาศทางใต้ของอุรุกวัย ด้วย

ต่อมา เมื่อเดือน ก.ย. 2560 นายโมราบิโต ถูกจับภายในโรงแรมหรูแห่งหนึ่งที่กรุงมอนเตวิเดโอ กับภรรยาชาวแองโกลา หลังจากหนีคดีมานาน 23 ปี ไม่ใช่แค่นั้น ตำรวจอุรุกวัยยังเข้าไปตรวจค้นบ้านพักของนายโมราบิโต และพบโทรศัพท์มือถือ 13 เครื่อง บัตรธนาคาร 12 ใบ รถยนต์ 2 คัน รูปติดพาสปอร์ต 150 รูป กับพาสปอร์ตโปรตุเกส อัญมนีจำนวนหนึ่ง เงินสด 50,000 ดอลลาร์ (1.535 ล้านบาท) และปืนพกขนาดลำกล้อง 9 มิลลิเมตร 1 กระบอก

และอีกไม่นาน นายโมราบิโต ก็เตรียมถูกส่งตัวมารับการพิจารณาคดีในอิตาลี ขณะที่นักโทษที่หนีมาด้วยกันอีก 3 คน ก็เตรียมถูกส่งตัวไปยังอาร์เจนตินาและบราซิล

อิตาลีไม่โอเค จี้อุรุกวัยอธิบาย

อย่างไรก็ตาม นายมัตเตโอ ซัลวินี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอิตาลี กล่าวว่า รับไม่ได้อย่างยิ่งที่อาชญากร อย่างนายโมราบิโต หนีออกจากคุกอุรุกวัยได้ ก่อนจะถูกส่งตัวมายังอิตาลี ทั้งยังเรียกร้องให้ทางการอุรุกวัยอธิบายเรื่องนี้ ขณะที่อิตาลีจะไม่หยุดล่าตัวนายโมราบิโตให้เจอเด็ดขาด

ด้านนายนิโกลา กรัตเตรี หัวหน้าอัยการด้านการต่อต้านผู้มีอิทธิพลของเมืองกาตันซาโร ในอิตาลี ให้ความเห็นว่า การที่นายโมราบิโตหนีออกจากคุกได้เป็นข่าวน่าเศร้า และถึงเวลาแล้วที่นักการเมืองอิตาลีจะต้องทำสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนใหม่กับประเทศในอเมริกาใต้ เหมือนที่ทำกับโคลอมเบียเมื่อไม่กี่ปีก่อน ให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องทำนอนงนี้อีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook