เปิดภาพหาดูยาก ครอบครัวลูกเสือดาว-เสือดำ วิ่งเล่นป่าแก่งกระจาน (มีคลิป)

เปิดภาพหาดูยาก ครอบครัวลูกเสือดาว-เสือดำ วิ่งเล่นป่าแก่งกระจาน (มีคลิป)

เปิดภาพหาดูยาก ครอบครัวลูกเสือดาว-เสือดำ วิ่งเล่นป่าแก่งกระจาน (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเปิดภาพครอบครัวเสือดาว เป็นลูกเสือดาว 1 ตัว และลูกเสือดำ 1 ตัว บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานมีความสมบูรณ์เพิ่มขึ้น

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า จากการนำกล้องดักถ่ายติดตั้งภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะเห็นได้ว่าสามารถบันทึกภาพสัตว์ป่าหายากไว้ได้อย่างมากมาย ทั้งเสือดาว เสือดำ โดยล่าสุดกล้องที่ติดตั้งไว้บริเวณพื้นที่ห่างจากเขาพะเนินทุ่งขึ้นไปทางทิศตะวันตก ทางเทือกเขาตะนาวศรี ห่างจากชายแดนไทย-พม่าประมาณ 10 กม. ซึ่งใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3 วัน ในการติดตามประชากรตามป่าที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า พบว่ามีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่า มีการพบร่องรอยทางเดินมนุษย์ พบสัตว์ทั้งเหยื่อ ทั้งผู้ล่า และกล้องสามารถบันทึกภาพของครอบครัวเสือดาวเอาไว้ได้

โดยภาพที่เห็นนั้น แม่เสือดาวจะเดินนำหน้าโดยมีลูกสองตัวเป็นเสือดาว 1 ตัว และ เสือดำ 1 ตัว ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักและสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และการเพิ่มทรัพยากรสัตว์ป่าอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งเป็นเรื่องน่ายินดีที่สัตว์ป่ายังคงอยู่ ซึ่งบริเวณเดียวกันก็ยังพบสมเสร็จ วัวกระทิง ช้างป่า เก้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ความหวังในการดูแลรักษาสัตว์ป่าซึ่งข้ามไปข้ามมาระหว่างชายแดน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีความพยายามในการติดตามจำนวนประชากรสัตว์ป่าทุกชนิด ทั้งเสือโคร่ง เสือดาว เสือดำ และจระเข้น้ำจืด ซึ่งปัจจุบันพบร่องรอยได้บ่อยครั้งขึ้น และจากตรงนี้ทำให้สามารถแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานตามข้อเสนอมรดกโลกที่ประเทศไทยเสนอเรื่องความสมบูรณ์และความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ของชนิดพืชและสัตว์ที่หายาก ซึ่งเป็นตัวยืนยันว่าผืนป่าแก่งกระจานมีความสมบูรณ์พอที่จะเป็นมรดกโลก โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชนที่อยู่ในพื้นที่โดยเฉพาะชุมชนชาวกะเหรี่ยง ปัจจุบันการลักลอบทำลายทรัพยากร การรุกล้ำสถานที่ และการลักลอบล่าสัตว์ป่าลดลง

 

 

ส่วนเรื่องของการป้องกันการลักลอบจากบุคคลภายนอกนั้น เจ้าหน้าที่เพิ่มสายตรวจชุดลาดตระเวนเป็น 5 ชุด ที่เฝ้าดูแลรักษาทรัพยากรและลาดตระเวนให้ครบพื้นที่ทั้งหมด โดยมีเป้าหมายการเดินไม่น้อยกว่า 70% ของพื้นที่ ปัจจุบันเดินลาดตระเวนคลอบคลุมพื้นที่ได้เกือบถึง 60% แล้ว

เป้าหมายต่อไปในอนาคต ถ้าเจ้าหน้าที่สามารถพัฒนาระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้ดีขึ้น ทำให้สามารถเดินได้ใกล้เคียง 100% จะทำให้พบเห็นประชากรสัตว์ป่าได้มากขึ้น โดยนโยบายเรื่องการดูแลทรัพยากรด้วยการลาดตระเวนมาจาก นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้นโยบายและความสำคัญกับทุกอุทยาน เพราะฉะนั้นในอนาคตหากมีการพบสัตว์ป่าออกมาเพิ่มขึ้นบริเวณชายขอบ ก็จะต้องดูแลโดยร่วมมือกับภาคประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อที่จะช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์ป่าให้คงอยู่สืบไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook