"ประวิตร" ลุยพื้นที่ลพบุรี คืนโฉนดให้ชาวบ้าน ยืนยันไม่ใช่การจัดฉาก

"ประวิตร" ลุยพื้นที่ลพบุรี คืนโฉนดให้ชาวบ้าน ยืนยันไม่ใช่การจัดฉาก

"ประวิตร" ลุยพื้นที่ลพบุรี คืนโฉนดให้ชาวบ้าน ยืนยันไม่ใช่การจัดฉาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประวิตร ย้ำ รัฐบาลมุ่งเน้นแก้ความเดือดร้อนประชาชนคืนโฉนด-ทรัพย์สินหนี้นอกระบบ ยันไม่มีจัดฉาก อย่ากังวลศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคดีหุ้นสื่อ กระทบโผ ครม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินและทรัพย์สิน คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ครั้งที่ 12 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จ.ลพบุรี จำนวน 1,071 ราย เป็นโฉนดที่ดิน 1,704 ฉบับ รวม 2,054 ไร่ มูลค่าทรัพย์สินรวม 2,324,845,135 บาท ซึ่งถือเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันในรูปของคณะกรรมการหลายส่วนราชการของทุกจังหวัด ภายใต้กฎหมายที่กำหนดและการเจรจาให้ความเป็นธรรมร่วมกัน เพื่อคลี่คลายปัญหาหนี้นอกระบบที่มีมานาน ซึ่งเป็นปัญหาของประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยตรง

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกเอาเปรียบจากเจ้าหนี้นอกระบบ โดยมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งในการบังคับใช้กฎหมาย การเข้าถึงระบบสินเชื่อ การไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเงินของประชาชน โดยเน้นบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกล่าวกับประชาชนว่า ขอให้เก็บโฉนดไว้ให้ดี เพื่อนำไปส่งต่อให้กับลูกหลาน และอยากนำไปจำนองอีก เพราะหากเอาไปจำนองอีกก็ไม่รู้ว่าใครจะมาช่วยได้อีก

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนยังคงเดินหน้าต่อไป เนื่องจากยังเหลือการดำเนินการอีกประมาณกว่า 30 จังหวัด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมาสานงานต่อหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านมายื่นหนังสือร้องเรียนรายชื่อตกหล่นจากการช่วยเหลือในโครงการดังกล่าวนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไขให้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องขอบคุณนายทุนที่ยอมรับการเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่พยายามช่วยเหลือประชาชนและตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดี

ส่วนถือว่าเป็นผลงานของรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ประชาชนจะพิจารณา แต่ถือเป็นความพยายามแก้ไขปัญหาของรัฐบาล เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์โครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนว่ามีการจัดฉากว่า ก็อยากให้สื่อมวลชนช่วยอธิบายถึงความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะคนเหล่านั้นก็พยายามที่จะไม่เข้าใจ แม้เราจะพยายามทำดีที่สุดแล้ว พร้อมยืนยันว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดี ซึ่งรัฐบาลถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ในการช่วยเหลือประชาชนในการปลดหนี้สิน

ส่วนที่รัฐบาล คสช. พ้นวาระไปแล้วกลุ่มผู้มีอิทธิพลจะกลับมาปล่อยกู้นอกระบบอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่ต้องห่วง เนื่องจากรัฐบาลใหม่ก็จะเข้ามาดูแล ส่วนจะมอบหมายให้ตนเองหรือไม่ ยังไม่ทราบจะอยู่หรือไม่ ถ้าหากยังอยู่ต่อ นายกรัฐมนตรีก็ต้องเอาด้วย

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถือครองหุ้นสื่อที่อาจจะกระทบกับการจัดโผคณะรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่มีการชี้ชัดว่าผิดหรือถูก อย่าเพิ่งถามไปข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook