ขายดิบขายดี "ทุเรียนไร้หนาม" เมืองลับแลลูกค้าแห่จองหมดสวนแล้ว!

ขายดิบขายดี "ทุเรียนไร้หนาม" เมืองลับแลลูกค้าแห่จองหมดสวนแล้ว!

ขายดิบขายดี "ทุเรียนไร้หนาม" เมืองลับแลลูกค้าแห่จองหมดสวนแล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียนของนายเสรี สุกสา อายุ 46 ปี เกษตรกรชาวสวนทุเรียนลับแล บริเวณม่อนฤๅษี ดอยลับแล ตำบลแม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ “ทุเรียนไร้หนาม” กำลังให้ผลผลิต ซึ่งเคยสร้างกระแสและความฮือฮา เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา สำหรับปี 2562 ผลผลิตทุเรียนดังกล่าว ติดผลมากขึ้น แต่ทั้งนี้ผลผลิตถูกจองตั้งแต่ปีที่ผ่านมาหมดแล้ว

นายเสรี กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ได้ทดลอง นวัตกรรมทางการเกษตรที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการตั้งโจทย์ให้ผู้ชื่นชอบรับประทานทุเรียน สะดวกมากขึ้นในการปลอกหรือแกะทุเรียน โดยไม่ต้องมีหนาม จึงกลายเป็น นวัตกรรมทางการเกษตร “ทุเรียนไร้หนาม” ซึ่งไม่ใช่การปรับเปลี่ยนสายพันธุ์แต่อย่างใด จึงยังคงรสชาติทุเรียนลับแลแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ การพัฒนาทุเรียนไร้หนามปีที่ 2 ทำให้รู้ว่าจะมีอยู่ในช่วงระยะเวลาในการทำทุเรียนไม่ให้เกิดหนาม และปรับผิวให้สม่ำเสมอ หลังจากนั้นธรรมชาติของทุเรียนจะไม่ให้ ทำอะไรเกี่ยวกับหนาม ต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เนื่องจากการฝืนธรรมชาติ จากการศึกษาทำให้ทราบว่าจะสามารถรับแสงได้อย่างทั่วถึงทำให้เนื้อทุเรียน มีสีเหลืองเข้มและรสชาติดี แห้งไม่เละ ที่สำคัญเพียงแค่ใช้คัตเตอร์ก็แกะได้แล้ว

ซึ่งปีนี้เกิดภาวะแล้งและร้อนจัด ส่งผลกระทบต่อทุเรียนเป็นอย่างมาก ผลผลิตรุ่นแรกไม่สมบูรณ์ ที่ติดผลบนต้นคือทุเรียนรุ่น 2 และ 3 ซึ่งเป็นมีการสั่งจองของลูกค้าตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว จึงไม่สามารถวางขายตามท้องตลาดได้ ส่วนกระบวนการและราคาขอสงวน เนื่องจากเป็นราคาที่ตกลงไว้กับลูกค้า แต่ยืนยันสูงกว่าทุเรียนปกติทั่วไป เชื่อว่าปี 2563 หากสภาพอากาศเหมาะสม จะนำปัญหามาปรับปรุงแก้ไข จะทำให้ทุเรียนไร้หนามให้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook