ตชด.บุุกยึดยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 185 กก. ซุกถ้ำกลางป่าเชียงดาว

ตชด.บุุกยึดยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 185 กก. ซุกถ้ำกลางป่าเชียงดาว

ตชด.บุุกยึดยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 185 กก. ซุกถ้ำกลางป่าเชียงดาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจตระเวนชายแดน ยึดยาบ้า 5,400,000 เม็ด และ ไอซ์ 185 กิโลกรัม ที่จากขบวนการค้ายาเสพติดลำเลียงมาพักไว้ในที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ตำรวจตระเวนชายแดน ลำเลียงยาบ้า 5 ล้าน 4 แสนเม็ด, ไอซ์ 185 กิโลกรัม ซึ่งเป็นของกลางที่ขบวนค้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน นำมาพักไว้ในถ้ำแกลบ บริเวณป่ารอยต่อ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศไทยอีกกลุ่มเข้ามาลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการเดินเท้ากว่า 2 ชั่วโมง และคาดว่ายาเสพติดจะเป็น ของกลุ่มขบวนการชาวเขาเผ่ามูเซอร์ เครือข่าย พันเอกจะลอโบ่ และมีเครือข่าย พันโทจะปีก่อย ร่วมเป็นฐานในการผลิต ขบวนการกลุ่มมูเซอร์ในพื้นที่จะลำเลียงยาเสพติดโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ จากพื้นที่ชายแดนเพื่อนบ้าน และใช้เส้นทางเดินทางเท้าลำเลียงยาเสพติดเข้ามาพักคอย เพื่อรอกลุ่มขบวนการภายในประเทศเข้ามาติดต่อขอรับยาเสพติด โดยการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้ คาดว่าจะใช้กำลังคนในการลำเลียงประมาณ 10-15 คน ต่อการลำเลียง 1 ครั้ง และคาดว่ามีการทยอยลำเลียงยาเสพติดดังกล่าวจำนวนประมาณ 4 ครั้ง

พลตำรวจตรีสุนทร เฉลิมเกียรติ รองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวว่า การเข้าถึงข้อมูลของเจ้าหน้าที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากชาวบ้านทั้งสองฝั่งเป็นกลุ่มเผ่าเดียวกัน และแม้จะมีการเฝ้าระวังแต่กลุ่มขบวนการ หรือที่เรียกว่ามดงาน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ชำนาญเส้นทางธรรมชาติ จะอาศัยช่วงเวลากลางคืนในการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเฝ้าระวังและจับกุมอย่างต่อเนื่อง กลุ่มขบวนการก็จะมีการเปลี่ยนเส้นทางตลอด

สำหรับการตรวจยึดยาเสพติดในครั้งนี้ สังเกตได้ว่า ไม่พบกระเป๋าเป้ที่บรรจุยาเสพติดทิ้งเอาไว้ เนื่องจากกลุ่มขบวนการนำกระเป๋าที่บรรจุยาเสพติดดังกล่าว นำกลับไปด้วยเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าได้ไปส่งยาเสพติดจริง ซึ่งได้รับค่าจ้างปกติเป้ละประมาณ 3 หมื่นบาท และหากนำกระเป๋าที่บรรจุยาเสพติดดังกล่าวกลับไปพิสูจน์จะได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นอีก เป้ละ 1,500 บาท แม้ในครั้งนี้จะไม่สามารถจับกุมกลุ่มขบวนการยาเสพติดได้ แต่ก็สามารถยึดของกลางทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาว ฯ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและขยายผลต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook