สั่งปิด3ห้องรร.ดังย่านดุสิต หวั่นติดหวัดจากดช.11ขวบ

สั่งปิด3ห้องรร.ดังย่านดุสิต หวั่นติดหวัดจากดช.11ขวบ

สั่งปิด3ห้องรร.ดังย่านดุสิต หวั่นติดหวัดจากดช.11ขวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หวั่นติดเชื้อจากเด็ก 11 ปี ที่เป็นผู้ติดเชื้อ หวัดใหญ่2009 รายที่ 16 ของไทย ทั้งที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเลย หลังก.สาธารณสุขขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 3ราย รวมเพิ่มเป็น 16 ราย โดยเป็นชายที่เดินทางกลับจากสหรัฐ 2 ราย

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนว่า เบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ รายที่ 16 เป็นเด็กชายอายุ 11 ปี เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 ของโรงเรียนเอกชนในเขตดุสิต จากการเฝ้าระวังโรคพบว่ามีเพื่อนเด็กคนดังกล่าวเริ่มมีอาการป่วย 13 ราย จึงได้สั่งหยุดเรียน 3 ห้องเรียนตั้งแต่วันที่ 11-13 มิถุนายนนี้ พร้อมทั้งให้ครูประจำชั้นโทรติดตามอาการของเด็กที่เฝ้าระวังทั้ง 3 ห้องเรียนอย่างละเอียดและรายงานต่อทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของกรมควบคุมโรคทุกวัน แต่ไม่ได้สั่งปิดการเรียนการสอนทั้งโรงเรียนแต่อย่างใด

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง ระบุว่า พบชาวฮ่องกงป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังจากเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวที่จ.ภูเก็ต ว่า ยืนยันว่ายังไม่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฮ่องกงแต่อย่างใด และมั่นใจว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะตามข้อตกลงของกฎบัตรอนามัยนานาชาติ หากพบมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ จะต้องรายงานให้ประเทศต้นทางรับทราบ เพื่อดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรคทันที จะไม่มีการแถลงข่าวให้สาธารณชนรับทราบก่อน ซึ่งเป็นการดำเนินงานเช่นเดียวกับกรณีที่พบชาวไต้หวัน 3 ราย ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังจากมาเที่ยวที่พัทยา จ.ชลบุรี ที่มีการประสานงานระดับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระหว่างประเทศ ก่อนที่จะแถลงข่าวให้สาธารณชนรับทราบ

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันอีก 3 ราย รวมทั้งหมด 16 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยรายที่ 14 เป็นชายอายุ 20 ปี เดินทางกลับจากสหรัฐมาถึงไทยวันที่ 7 มิ.ย.2552 เริ่มมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนวันที่ 8 มิ.ย.52 ขณะนี้อาการปกติ

ส่วนรายที่ 15 เป็นชายอายุ 20 ปี กลับจากสหรัฐถึงไทยวันที่ 7 มิ.ย.2552 เริ่มป่วยมีอาการไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาลวันที่ 8 มิ.ย.2552 ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ผู้สัมผัสร่วมบ้านของทั้ง 2 รายอยู่ในการติดตามอาการของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ทุกคนปกติดี

และรายที่ 16 เป็น เด็กชายอายุ 11 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ วันที่ 6 มิ.ย.2552 เริ่มมีไข้ ไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาล ตรวจพบไข้สูง แพทย์จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจไข้หวัดใหญ่ พบว่า ติดเชื้อ ขณะนี้ ยังรักษาที่โรงพยาบาล และได้ส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงสอบสวนสาเหตุของการติดเชื้อ

"ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี และโรงพยาบาลบางละมุง อ.พัทยา จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันว่า ตรวจพบนักท่องเที่ยวไต้หวัน 2 รายป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยร่วมกับกลุ่มทัวร์ชาวไต้หวัน กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงสอบสวนโรคที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ค้นหาผู้ป่วย และส่งเสมหะตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยประสานการทำงานกับหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ได้แก่ เทศบาลเมืองพัทยา โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลสัตหีบ อ.ศรีราชา" รมว.สาธารณะสุข กล่าว

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ของประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ แต่เริ่มพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้ว 1 ราย และอาจพบเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook