พบแล้ว 8 รายสูญหายวันสลายม็อบแดง

พบแล้ว 8 รายสูญหายวันสลายม็อบแดง

พบแล้ว 8 รายสูญหายวันสลายม็อบแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฉ!เผ่นไปนอกหนึ่ง ส่วนส.ต.อยู่บ้านสาว เหลือ2รายคาดยังไม่ตาย ภายใน 2 สัปดหาห์ กก.สอบม็อบเสื้อแดงชุดปลัดสปน. เตรียมสรุปรายงาน 400 หน้าให้ครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน นายนัที เปรมรัศมี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการรวบรวมและประมวลเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 13 เมษายน และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง แถลงว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้รวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยประมวลจากส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน และสื่อมวลชน ก่อนนำมาศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบในด้านต่างๆ ทั้งด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คาดว่าจะสามารถจัดทำรายงานที่มีความหนากว่า 400 หน้า เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายใน 2 สัปดาห์

นายนัทีกล่าวต่อว่า คณะกรรมการฯ ยังได้รับทราบความคืบหน้ากรณีที่มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย และสมาพันธ์ประชาธิปไตย นำโดยนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ มายื่นหนังสือต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้เร่งรัดการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองรวม 10 ราย โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รายงานว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวผู้สูญหายได้แล้ว 8 ราย และยังตามตัวไม่พบอีก 2 ราย โดยทั้งหมดนี้เป็นประชาชนที่เดินทางมาร่วมชุมนุมทั้งหมด

ด้านนางสุวณา สุวรรณจูฑา อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า สำหรับผู้สูญหายจากเหตุการณ์ 2 รายคือ 1. นายสมชัย ใจเป็ง ซึ่งได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านว่าเป็นชาวจ. น่าน ขณะนี้ยังตามตัวไม่พบ และ 2. นายศรชัย ไม่ทราบนามสกุล ได้รับแจ้งจากเพื่อนสนิทว่าเป็นชาวกรุงเทพฯ อาศัยอยู่ย่านงามวงศ์วาน โดยเดินทางออกจากบ้านไปพร้อมลูก ขณะนี้ยังตามตัวไม่พบ อย่างไรก็ตามคาดว่าทั้ง 2 รายน่าจะยังมีชีวิตอยู่ แต่ไม่มีข้อมูลว่าทั้ง 2 รายเดินทางมาร่วมชุมนุมในจุดใด ส่วนประชาชนที่ติดตามตัวพบแล้ว 8 คนมีอยู่ 1 รายชื่อนายอัคราภรณ์ พรมดี ได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2552 ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ. สระแก้ว และขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่า เดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว ขณะที่อีกรายหนึ่งคือส.ต. มานะ จิตรนอก อดีตนายทหารเกณฑ์เมื่อปี 2536 ที่ได้รับการปลดประจำการปี 2538 ทราบว่าสาเหตุที่หายตัวไปเนื่องจากพบรักกับผู้ชุมนุมหญิง และได้ย้ายไปพักอาศัยอยู่บ้านของคู่รักคนใหม่

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีญาติของนายชัยพร กันทัง ที่พบศพที่ท่าเรือนพระอาทิตย์ได้ยื่นเรื่องต่อกรคุ้มครองสิทธิฯ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากทางการ โดยอ้างว่านายชัยพรได้เสียชีวิตจากสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 108 วันตามกฎหมาย

ด้านนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ศูนย์เยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองฯ รายงานว่าในระหว่างวันที่ 17-28 พฤษภาคม มีผู้ได้รับความเสียหายมาลงทะเบียนแจ้งขอรับความช่วยเหลือจากพม. จำนวน 138 ราย โดยพม. ได้มอบเงินช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วนไปแล้ว 38 ราย เป็นเงิน 4.74 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 1. ผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 38 ราย ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 20,000 บาท รวมเป็นเงิน 7.8 แสนบาท 2. ผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 ราย ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 60,000 บาท รวมเป็นเงิน 2.16 ล้านบาท 3. ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 10 ราย ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท 4. ผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุปะทะกันที่ย่านนางเลิ้ง ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 400,000 บาท รวมเป็นเงิน 8 แสนบาท และ 5. ทายาทผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับทุนการศึกษารายละ 1,500 บาท/เดือน และ 1,000 บาท/เดือน จนกว่าจำสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook