ปัญหาเยอะ! "โบอิ้ง 737 แม็กซ์" คาดระงับขึ้นบินจนถึงปี 2020

ปัญหาเยอะ! "โบอิ้ง 737 แม็กซ์" คาดระงับขึ้นบินจนถึงปี 2020

ปัญหาเยอะ! "โบอิ้ง 737 แม็กซ์" คาดระงับขึ้นบินจนถึงปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ของรัฐและอุตสาหกรรมการบินสหรัฐฯ รายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ซึ่งถูกระงับใช้งานอยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องได้รับการซ่อมซอฟต์แวร์ควบคุมการบิน และปรับปรุงแก้ไขส่วนอื่นๆ และต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จึงคาดว่าเครื่องบินเหล่านี้จะไม่สามารถทำการบินได้ จนถึงปี 2020

ประกาศล่าสุดจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) และกลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรมการบินได้คาดการณ์ว่า เครื่องบินโบอิ้งรุ่นดังกล่าวจะถูกนำกลับมาใช้งานอีกครั้ง ในเดือนมกราคมปี 2020 ซึ่งทิ้งช่วงนาน 12 เดือน หลังบริษัทโบอิง เสนอแผนริเริ่มเปลี่ยนซอฟต์แวร์ที่มีส่วนทำให้เครื่องบินตก คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากถึง 2 ครั้งด้วยกัน

ผู้บริหารบริษัทโบอิ้ง ร่วมกับวิศวกรจากเอฟเอเอ และหน่วยงานด้านการกำกับดูแลการบินระดับโลก ได้ขยายเวลาการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน เพื่อให้ครอบคลุมรายการปัญหาต่างๆ ของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่กระบวนการกู้คืนฉุกเฉิน ไปจนถึงส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ที่คาดว่ามีปัญหา

ระยะเวลาการซ่อมแซมที่ไม่แน่นอนนี้ ทำให้สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ประกาศระงับเที่ยวบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ทั้งหมดจนถึงวันที่ 3 พ.ย. ตามมาด้วยสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ ที่ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ว่าจะขยายเวลาระงับการบินของเครื่องบินรุ่นนี้ไปจนถึงวันที่ 2 พ.ย.

อนึ่ง เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ถูกสั่งระงับการใช้งานทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังเกิดอุบัติเหตุตก 2 ครั้ง ครั้งแรกใประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคมปี 2018 และในเอธิโอเปีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 346 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook