คนแห่ตามรอย "กลิ่นกาสะลอง" เที่ยวทำบุญวัดโลกโมฬี แต่งชุดพื้นเมือง

คนแห่ตามรอย "กลิ่นกาสะลอง" เที่ยวทำบุญวัดโลกโมฬี แต่งชุดพื้นเมือง

คนแห่ตามรอย "กลิ่นกาสะลอง" เที่ยวทำบุญวัดโลกโมฬี แต่งชุดพื้นเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสจากละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" สร้างสีสันให้เมืองเชียงใหม่ ผู้คนแห่แต่งกายชุดพื้นเมือง ออกมาทำบุญวัดชื่อดังต่างๆ ทั่วเมือง โดยเฉพาะ "วัดโลกโมฬี" ที่ใช้เป็นฉากในละคร

(16 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ คึกคักเป็นอย่างมาก หลายๆ ครอบครัวต่างพากันไปไหวพระทำบุญถวายเทียนพรรษา และท่องเที่ยวตามรอยสถานที่ถ่ายทำละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" ทางช่อง 3 ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้

โดยเฉพาะในพื้นที่ วัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีนเดินทางมาร่วมทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยเฉพาะชาวไทยที่ส่วนใหญ่จะพาครอบครัวมาไหว้พระ ถวายสังฆทาน ถวายเทียนพรรษา และสรงน้ำพระธาตุขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลในวันพระใหญ่

ประกอบกับกระแสจากละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" ที่กำลังเป็นที่นิยม ทำให้ให้วัดโลกโมฬีแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ใช้ถ่ายทำในละคร มีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้แต่งกายสไตล์พื้นเมือง และร่วมทำบุญในช่วงวันหยุดกันอย่างคับคั่ง โดยคาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีประชาชนเดินทางมาทำบุญอย่างไม่ขาดสาย ต่อเนื่องในช่วงค่ำที่จะมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ

ขณะเดียวกัน จากการสำรวจกระแสความนิยมของละคร "กลิ่นกาสะลอง" ยังทำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ต่างตื่นตัวและหันมาแต่งกายชุดพื้นเมืองภาคเหนือในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ตามตัวละครหลักของเรื่องอย่าง "ญาญ่า อุรัสยา" อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นในคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจวัฒนธรรมล้านนาได้ด้วย

สำหรับ วัดโลกโมฬี ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของคูเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณ มีพระเจดีย์องค์ใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหารแบบล้านนาที่งดงามหมดจด ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูโขง ตกแต่งด้วยลายปูนปั้นวิจิตร ขนาบข้างด้วยยักษ์สีเขียวและแดงเด่นสะดุดตา วัดนี้ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใด แต่ปรากฏชื่อวัดโลกโมฬี ในจารึกและตำนานจากหลายแหล่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook