เด็กปทุมธานีติดหวัด 2009 อาการดีขึ้น

เด็กปทุมธานีติดหวัด 2009 อาการดีขึ้น

เด็กปทุมธานีติดหวัด 2009 อาการดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญโรคเด็กรุดตรวจสอบผู้ป่วยที่ รพ.ปทุมธานี พบเด็กติดเชื้ออาการดีขึ้น แนะผู้เริ่มมีอาการพักผ่อนอยู่บ้าน กทม.สั่ง ร.ร.ในสังกัดทำความสะอาดป้องกัน

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 14 มิ.ย.52 นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้เชี่วยชาญโรคเด็ก ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยมอาการของเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อ ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยได้มีการสั่งการให้คณะแพทย์ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่

นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ กล่าวว่า วันนี้คณะของเราซึ่งมาจากกรมการแพทย์ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลในเรื่องการรักษาผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งเราได้รับรู้ว่าที่จังหวัดปทุมธานี มีการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน 2-3 กลุ่ม ซึ่งก็ได้สร้างความตกอกตกใจให้กับประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งตอนนี้เราก็ทราบกันแล้วว่าโรคนี้มันระบาดกว้างขวางขึ้น ไม่ใช่ในเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นแต่มันแพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่ที่เรารู้ละเข้าใจคือโรคนี้ค่อยข้างอาการน้อย และความรุนแรงก็เทียบเท่าไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเราคงสามารถรับมือได้

"อยากเรียนฝากไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองใน 2 ประเด็นคือ ถ้าลูกหลานเจ็บป่วย ก็ไม่ต้องไปเรียนหนังสือ ถึงแม้ว่าจะป่วยเล็กๆน้อยก็ขอให้อยู่บ้าน ถ้าป่วยเยอะก็มาหาหมอได้ ส่วนคนที่ไม่ป่วยหรือป่วยเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องมาโรงพยาบาล ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ว่าเป็นเชื้ออะไรขอให้พักผ่อนอยู่ที่บ้านเท่านั้น ซึ่งจังหวัดปทุมธานีนั้นถือเป็นจังหวัด 1 ใน 2 นอกจากกรุงเทพมหานครที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้วว่าปัญหาของโรคระบาดใหม่นี้มันไม่น่ากลัว และมักจะติดเชื้อในหมู่เด็กนักเรียน"

นพ.ภูกฤษ เวชศักดา สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เด็กที่รับมาจำนวน 17 รายนั้น ส่วนใหญ่ก็มีอาการดีขึ้น ไม่มีภาวะแทรกซ้อนแต่อย่างใด ซึ่งเราก็ได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ โดยสามารถให้กลับบ้านไปได้แล้ว 2 ราย และยังไม่พบว่ามีคนไข้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

กทม.สั่ง ร.ร.ในสังกัดทำความสะอาดป้องกัน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกโรงเรียนในสังกัด 435 แห่ง ร่วมกันทำความสะอาด อาทิ การทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ล้างพื้น และทำความสะอาดห้องสมุด ในวันที่ 13-14 มิถุนายน รวมถึงจะทำความสะอาดวัดทั่วกรุงเทพมหานคร กว่า 441 แห่ง ในวันที่ 4-6 กรกฎาคม เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานคร จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เชิญผู้ประกอบการแต่ละประเภท อาทิ สถานศึกษา โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ความรู้ รวมถึงวิธีการป้องกันตนเอง เกี่ยวกับการป้องกันโรค ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook