2วันเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าทะลุ2หมื่นเสียง ปธ.กกต.สกลฯชี้ไม่ธรรมดา คิวยาวต้องขยายเวลาถึง4ทุ่ม

2วันเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าทะลุ2หมื่นเสียง ปธ.กกต.สกลฯชี้ไม่ธรรมดา คิวยาวต้องขยายเวลาถึง4ทุ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลือกตั้งซ่อมฯล่วงหน้าสกลนคร 2 วันแรกไม่ธรรมดา คนแห่ใช้สิทธิ์ทะลุ 2 หมื่นเสียง ปธ.กกต.สกลฯเผย คนใช้สิทธิผิดปกติ ชนิดไม่เคยเห็นมาก่อน ระบุไม่ได้ว่าเป็นฝีมือฝ่ายใด คิวยาวนล้นหอประชุมต้องขยายเวลาใช้สิทธิถึง 4 ทุ่ม พท. จี้กกต.ตรวจสอบเร่งด่วน ปูดเปลี่ยนแผนใช้จยย.ขน

แห่หย่อนบัตรล้นต้องขยายเวลา

การเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่สอง เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่เขต 3 สกลนคร ใน 5 อำเภอ คือ อ.สว่างแดนดิน, บ้านม่วง, ส่องดาว, เจริญศิลป์ และ อ.คำตากล้า นั้น ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก โดย กกต.ประจำ จ.สกลนคร ประมาณผู้ใช้สิทธิราว 11,200 คน อ.สว่างแดนดินมีผู้ใช้สิทธิมากสุด ขณะที่ กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาสังเกตการณ์ในสถานที่เลือกตั้ง อ.สว่างแดนดิน ประมาณ 40 คน

นายศักดา สืบไกรสร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จ.สกลนคร กล่าวว่า จากการรับรายงานมีผู้ออกมาใช้สิทธิล่วงหน้าในวันแรกเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ประมาณ 9,600 คน ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ เพราะที่ผ่านมา ในการเลือกตั้งทั่วไปทุกครั้ง มีผู้ออกมาใช้สิทธิล่วงหน้าประมาณ 3,000 คนเท่านั้น จึงเป็นการตั้งข้อสังเกตจาก ส.ส.พท.ที่ออกมาระบุว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้อาจไม่โปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงคะแนนเลือกซ่อมเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอสว่างแดนดิน ทาง กกต.จ่ายบัตรคิวให้กับผู้ใช้สิทธิ เนื่องจากมีผู้มาขอใช้สิทธิเป็นจำนวนมากจนล้นหอประชุมและขยายเวลาในการใช้สิทธิจนถึงเวลา 22.00 น. จากปกติปิดแค่ 15.00 น. สาเหตุที่เกิดความล่าช้าเพราะเจ้าหน้าที่มีน้อย แม้จะระดมกำลังทหาร นักเรียน และเจ้าหน้าที่ช่วยแล้วก็ตาม

กกต.จว.รับเลือกล่วงหน้าสูงผิดปกติ

นายสัลวิทย์ นามโคตร ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนถึงการขนคนไปเลือกตั้งค่อนข้างมาก ปกติแล้วการเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าอำเภอใหญ่ๆ จะมีผู้มาลงคะแนนไม่เกิน 1 พันคน หรืออาจจะเป็นหลักร้อย แต่ครั้งนี้ กลับมีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าปกติถึง 5-6 เท่า

ส่วนอำเภอเล็กๆ มีตัวเลขผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้าเพิ่มหลายเท่าตัว โดยมีตัวเลขของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกเกือบ 1 หมื่นคน ถือว่าเป็นจำนวนที่ผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นฝีมือของฝ่ายใด ต้องสืบหาต้นตอว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เพราะหลังจากที่คนมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกแล้ววันที่ 2 ก็ยังพบว่ามีคนมาใช้สิทธิเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติและไม่เคยมีมาก่อน

การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ธรรมดา ดังนั้น หากเปิดโอกาสให้มีการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าอีกอาจจะวางกฎให้รัดกุมกว่านี้ โดยเฉพาะการกรอกเอกสารและการอ้างเหตุใช้สิทธิล่วงหน้าก็ไม่มีระเบียบที่รัดกุมเท่าที่ควร จึงเป็นช่องว่างให้คนหาประโยชน์ได้ นายสัลวิทย์กล่าว

พท. จี้กกต.ตรวจสอบเร่งด่วน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท. กล่าวว่า พรรคส่งทีมกฎหมายลงพื้นที่ไปตรวจสอบการเลือกตั้งล่วงหน้า พบว่า มีความผิดปกติในการจัดการเลือกตั้งหลายเรื่อง โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งกลาง อ.สว่างแดนดิน มีประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก ตั้งแต่เช้าจนถึงเวลา 17.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 95 พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 และระเบียบของกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2550 ข้อ 161 และ 162 โดยให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เข้าไปใช้สิทธิได้ทันที ไม่มีการสอบถามสาเหตุว่า เหตุใดจึงไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งจริงในวันที่ 21 มิถุนายนได้ ซึ่งผู้สมัครของพรรค ได้คัดค้านต่อ กกต.จังหวัด และ กกต.เขตแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

นายพิทยา พุกกะมาน รองโฆษก พท. กล่าวว่า การลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้า จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน มีผู้ใช้สิทธิผิดปกติ อาจมีการทุจริตเกิดขึ้น ดังนั้น ในการเลือกตั้งจริงพรรคจะเชิญผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ คือ องค์กรระหว่างประเทศ มาร่วมตรวจสอบและสังเกตการณ์เลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเชิญองค์กรใด เพื่อเป็นหลักประกันว่า การเลือกตั้งจะมีความบริสุทธิ์ ขาวสะอาด

พท.ปูดเปลี่ยนแผนใช้จยย.ขนแทน

นายนิยม เวชกามา ส.ส.พท.สกลนคร เขต 1 ให้ความเห็นว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนในพื้นที่ อ.บ้านม่วง และ อ.คำตากล้า มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่าเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน มีการขนประชาชนไปใช้สิทธิ โดยเปลี่ยนจากรถกระบะมาใช้รถจักรยานยนต์แทน

กลุ่มการเมืองขนคนมาจากหมู่บ้านที่เป็นบ้านเลขที่คู่จริง และครั้งประมาณ 10 คนเท่านั้น เสร็จสิ้นก็ส่งกลับไม่ต้องรอประกอบกับกลุ่มรถดังกล่าวได้วนเวียนส่งประชาชนนับ 10 เที่ยว แม้จะแจ้งทาง กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งให้ตรวจสอบ แต่ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายนิยมกล่าว

นายนิยมกล่าวว่า จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ต่างอ้างมาใช้สิทธิล่วงหน้าเพราะในวันที่ 21 มิถุนายน เป็นวันเลือกตั้งใหญ่นั้น ส่วนใหญ่ระบุเหตุผลต้องดำนา ความเป็นจริงแล้วต้องดำนา แต่สามารถใช้สิทธิได้เพราะหน่วยเลือกตั้งอยู่ในหมู่บ้าน

ผมมองว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง มีการเตรียมการไว้อย่างดี ทำให้การเลือกตั้งนี้ไม่โปร่งใส ส่อไปในทางทุจริต นายนิยมกล่าว

ตั้งรางวัลจูงใจมาใช้สิทธิมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากตรวจสอบพบว่า ในวันนี้ การเดินทางมาใช้สิทธิประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาโดยรถจักรยานยนต์ซ้อนกันมาประมาณ 2-3 คนต่อคัน ในทุกพื้นที่เขตเลือกตั้ง และมีการรับบัตรคิวยืนรอกันเพื่อขอใช้สิทธิ จากการเข้าไปสอบถามประชาชนจากอำเภอคำตากล้า ได้รับคำตอบว่า ที่มาขอใช้สิทธิก่อนเพราะอยู่ในช่วงฤดูทำนา พร้อมกับอ้างว่ามีกลุ่มคนอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปในหมู่บ้านและแจ้งให้ออกมาใช้สิทธิล่วงหน้าให้มากๆ หมู่บ้านใดออกมาใช้สิทธิมากที่สุดจะมีรางวัลให้ ส่งผลให้มีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านต่างออกมาใช้สิทธิในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook