โลกแห่ติดแฮชแท็ก #PrayForKyoani ตาย 33 ศพ ไฟไหม้สตูดิโออนิเมะ

โลกแห่ติดแฮชแท็ก #PrayForKyoani ตาย 33 ศพ ไฟไหม้สตูดิโออนิเมะ

โลกแห่ติดแฮชแท็ก #PrayForKyoani ตาย 33 ศพ ไฟไหม้สตูดิโออนิเมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 33 ศพ จากเหตุลอบวางเพลิงสตูดิโออนิเมะชือดัง และบาดเจ็บอีก 36 คน เป็นโศกนาฏกรรมลอบสังหารผู้บริสุทธิ์ครั้งเลวร้ายในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมด 33 ศพ จากเหตุเพลิงไหม้อาคารบริษัทสตูดิโออนิเมะชื่อดัง เมื่อช่วงสายของวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา และยังมีอีก 36 คนที่รอดชีวิตได้อย่างหวุดหวิด ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บจากถูกไฟคลอก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการลอบวางเพลิง

สภาพอาคาร 3 ชั้นของบริษัท เกียวโต แอนิเมชั่น ที่เมืองอูจิ จังหวัดเกียวโต ถูกเพลิงเผาวอดทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่และไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าไป เนื่องจากเกรงว่าเหตุเพลิงไหม้ได้ส่งผลกระทบต่อตัวโครงสร้างของอาคารและอาจจะเกิดทรุดตัวลงมาได้

เหตุดังกล่าวมีพยานพบเห็นชายอายุประมาณ 40 ปี ได้เข้ามาที่อาคารดังกล่าว ก่อนจะฉีดราดสเปรย์ของเหลวที่เป็นวัตถุไวไฟ แล้วจึงตะโกนขึ้นมาว่า "จงตายซะ!" ก่อนที่เขาจะจุดไฟใสของเหลวดังกล่าว ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบอาวุธมีดหลายเล่มตกอยู่ในอาคารด้วย ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเกี่ยวข้องเหตุการณ์ครั้งนี้หรือไม่ แต่ยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ของคนร้าย เนื่องจากเขาเองก็ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ด้วยเช่นกัน ขณะนี้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดตัวเอาไว้สอบสวนแล้ว

ตามรายงานระบุว่า ในช่วงเวลาเกิดเหตุนั้น ภายในอาคารมีพนักงานของบริษัทผู้ผลิตอนิเมะอยู่ประมาณ 70 คน พวกเขาเพิ่งจะเริ่มต้นทำงานของวันใหม่ได้เพียงไม่นาน ก่อนเปลวเพลิงนรกจะถาโถมใส่อย่างรุนแรง ทำให้มีคนแค่บางส่วนสามารถถูกช่วยเหลือออกมาได้ และอีกส่วนยังคงติดอยู่ในอาคาร

>> ไฟไหม้สตูดิโออนิเมะชื่อดัง พนักงานบาดเจ็บอื้อ เชื่อเป็นเหตุลอบวางเพลิง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงในการควบคุมเพลิงและสถานการณ์เอาไว้ได้ ก่อนจะเข้าสำรวจความเสียหายและพบว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในอาคารจำนวนมากกว่าที่คิด โดยเจ้าหน้าที่พบว่าบริเวณบันไดระหว่างชั้น 2-3 เป็นจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิตมากที่สุด

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้โพสต์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า เขารู้สึกช็อกกับเหตุการณ์ไม่คิดที่เกิดเหตุ กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ทำให้เขาพูดอะไรไม่ออก พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเหตุครั้งนี้อย่างเข้มข้น

ขณะที่ ประธานบริษัท เกียวโต แอนิเมชั่น ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ที่ผ่านมาเขาได้รับจดหมายและอีเมล์ขู่ฆ่าอยู่เรื่อยๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พนักงานบางฝ่ายก็ได้รับข้อความในเชิงข่มขู่ต่างๆ นานา แต่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้น

สำหรับ บริษัท เกียวโต แอนิเมชั่น เป็นอีกหนึ่งสตูดิโอผลิตอนิเมะชื่อดังของญี่ปุ่น สร้างการ์ตูนอนิเมะทางโทรทัศน์และภาพยนตร์แอนิเมชั่นหลายเรื่อง นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 1981 โดยเนื้อหาอนิเมะของสตูดิโอแห่งนี้ มักจะเน้นเล่าเรื่องและกล่าวถึงความสัมพันธ์ของตัวละครในช่วงวัยรุ่น

ทางด้านโลกโซเชียลมีเดียต่างก็รู้สึกตกใจช็อกกับเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากมีพนักงานและนักสร้างสรรค์ต้องเสียชีวิตลงมากถึง 33 ศพ ทำให้หลายคนรู้สึกเสียใจและโกรธแค้นกับการกระทำที่เหี้ยมโหดของคนร้ายในครั้งนี้ ทำให้ผู้คนแห่ติดแฮชแท็ก #PrayForKyoani เพื่อเป็นการไว้อาลัยและระลึกถึงผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ครั้งนี้

สำหรับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับบริษัท เกียวโต แอนิเมชั่น นับเป็นการลอบสังหารผู้บริสุทธิ์ครั้งเลวร้ายที่สุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เหตุรมแก๊สพิษของกลุ่มลัทธิโอมชินริเกียว ภายในสถานีรถไฟใต้ดิน เมื่อปี 1995

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook