สพฐ.แจ้งมีโรงเรียนสั่งปิดเรียนแล้ว11แห่งพบนร.ติดเชื้อ

สพฐ.แจ้งมีโรงเรียนสั่งปิดเรียนแล้ว11แห่งพบนร.ติดเชื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งหนังสือย้ำถึงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกัน และเฝ้าระวังโรคไปยังโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่งแล้ว โดยเน้นการทำความสะอาดโรงเรียน และเฝ้าระวังเด็กที่มีอาการป่วยอย่างใกล้ชิด ส่วนการปิดสถานศึกษานั้น ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของโรงเรียน โดยขอฝากไปยังผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลานหากพบเริ่มมีอาการไข้หวัดควรหยุดเรียนทันที เพื่อรักษาอาการป่วย และไม่นำเชื้อไปแพร่สู่คนอื่น

อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ได้แจ้งปิดเรียนเข้ามาเพิ่มเติมอีก 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ซึ่งมีนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย และต้องสงสัยอีก 8 ราย และโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า มีนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย และต้องสงสัยอีก 15 ราย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ฯ ในสถานศึกษานั้น ในภาพรวมมีนักเรียนติดเชื้อแล้วรวม 60 ราย โดยโรงเรียนเซนต์คาเบรียล มีนักเรียนติดเชื้อมากที่สุด 37 ราย รองลงมาคือ โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี 17 คน โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย แห่งละ 2 คน คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แห่งละ 1 คน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีโรงเรียนแจ้งปิดการเรียนการสอนมาแล้ว 11 แห่ง โดยโรงเรียนที่ประกาศปิดทำความสะอาดล่าสุดคือ โรงเรียนพะหฤทัยคอนแวนต์ ปิด 7 วัน ระหว่างวันที่ 15-21 มิถุนายน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า และโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ปิดโรงเรียน 15-17 มิถุนายน

ด้านนายสรายุทธ ฟูทรัพย์นิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กล่าวว่า ตลอดช่วงเช้าได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งให้นักเรียนที่มีอาการไข้มาพบเจ้าหน้าที่ของ สธ. ซึ่งมีนักเรียนประมาณ 20 ราย ทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลายลงมาพบเจ้าหน้าที่ สธ. ทางโรงเรียนจึงได้ประสานงานไปยังผู้ปกครองเด็กทั้งหมดให้มารับตัวบุตรหลานไปพบแพทย์ และประกาศหยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 15-21 มิถุนายนและจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 22 มิถุนายน

รศ.พงษ์ศักดิ์ อังกะสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานกับ สธ. อย่างเข้มงวด เนื่องจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มีหอพักที่นักศึกษาอาศัยอยู่ร่วมกันด้วย อีกทั้งยังต้องเฝ้าระวังกลุ่มนักศึกษาที่เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา ซึ่ง มช.มีนักศึกษาที่เดินทางไปต่างประเทศตามโครงการเวิร์กแอนด์แทลเวิลในช่วงปิดภาคเรียน ประมาณ 300 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดย สธ.จะนำหน้ากากอนามัยแจกให้กับนักศึกษากลุ่มนี้ทุกคน ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศหยุดเรียน ยังเชื่อมั่นว่าจะควบคุมโรคได้ เพราะนักศึกษาที่ติดเชื้อไข้หวัด 2009 ไม่ได้พักอยู่ในหอพัก แต่อาศัยอยู่ที่บ้านกับครอบครัว มีเพียงการเฝ้าระวังผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษาอย่างเข้มงวดเท่านั้น

นายกมล บุญประเสริฐ ผอ.โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าทาง สธ.ได้แจ้งมาว่า พบเด็กจากโรงเรียนราชวินิตฯ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นเด็กที่ไม่ได้เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่เป็นเด็กที่มีไข้และผู้ปกครองพาไปตรวจ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เชื้อดังกล่าวแพร่กระจายไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ จึงได้สั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 16-21 มิถุนายน .2552 และจะเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 22 มิถุนายน นี้ โดยในระหว่างที่ปิดเรียนทางโรงเรียนจะทำความสะอาดห้องเรียน ห้องน้ำ และสถานที่ต่างๆ ที่นักเรียนจะเข้าไปสัมผัส

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนในสังกัด สช.ปิดเรียนเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง คือ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนซ์ ตั้งแต่วันนี้เป็นเวลา 7 วัน โดยจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 22 มิถุนายน อย่างไรก็ตามได้รับการยืนยันว่าโรงเรียนดังกล่าวไม่ได้มีนักเรียนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่ผู้บริหารโรงเรียนตัดสินใจปิดทำการเรียนการสอนเพื่อทำความสะอาดโรงเรียนและป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook