กรณ์ยันถกพ.ร.ก.กู้เงินแจงฝ่ายค้านได้

กรณ์ยันถกพ.ร.ก.กู้เงินแจงฝ่ายค้านได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรณ์ ยัน พ.ร.ก.กู้เงินมีความโปร่งใสมากกว่าฉบับอื่นๆที่เคยออกมา มั่นใจชี้แจงฝ่ายค้านและ ส.ว.ได้ ด้านพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ (15มิ.ย.) เวลา 08.00 น. นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม.นัดพิเศษ ว่า ที่ต้องนำเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.กู้เงินเข้าหารือในที่ประชุม ครม.นัดพิเศษวันนี้ เพราะต้องเข้าใจว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้แตกต่างจาก พ.ร.ก.เมื่อปี 2542 และ พ.ร.ก.ฉบับอื่นๆที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเรื่องความโปร่งใส โดยมีการเพิ่มมาตรการต่างๆในการตรวจสอบว่าหากรัฐบาลจะเสนอกรอบการใช้เงินจะต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งการดำเนินการก็ต้องเป็นไปตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งที่มีเงินลงทุนเป็นเม็ดเงิน 1.55 ล้านล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเงินมาจากพ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้ ดังนั้นที่ว่าโปร่งใสเพราะมีมาตรา 3 ของพ.ร.ก.ที่กำหนดว่าจะนำเงินไปใช้อะไร และเมื่อใช้แล้วก็ต้องรายงานให้สภาทราบ นี่คือความโปร่งใสที่ พ.ร.ก.ฉบับอื่นๆไม่มี

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า มั่นใจ เพราะรัฐบาลไม่มีปัญหาอะไ นโยบายเป็นของรัฐบาล โครงการต่างๆตามเม็ดเงินก็ลงไปทั่วประเทศ ส่วนที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายลงในรายละเอียด ก็ไม่มีปัญหา รัฐบาลสามารถชี้แจงได้ แต่อยากบอกว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.วันนี้เป็นเพียงกรอบกว้างๆ ไม่ใช่ลงลึกในโครงการ แต่ก็มั่นใจว่าจะสามารถอธิบายด้วยเหตุและผลได้ เพราะร่าง พ.ร.ก.ฉบับนี้ออกมาเพื่อประโยชน์ของประชาชน ด้านนายชุมพล ศิลปะอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม.นัดพิเศษ เกี่ยวกับการลงมติร่าง พ.ร.ก.เงินกู้ ว่า 25 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมสนับสนุนร่างพ.ร.ก.เงินกู้ และเชื่อว่ารัฐบาลจะชี้แจงให้ฝ่ายค้านและ ส.ว.ที่มีความเห็นต่างเข้าใจในการออก พ.ร.ก.กู้เงินได้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม.นัดพิเศษ เกี่ยวกับการลงมติร่างพ.ร.ก.กู้เงิน ว่า ยืนยันว่าเสียงของพรรคเพื่อแผ่นดินไม่แตก เกี่ยวกับการโหวตร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 เพราะพรรคเพื่อแผ่นดินให้การสนับสนุน โดยยึดหลักให้เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ ให้เกิดการพัฒนา สร้างคน สร้างงาน สร้างเงิน เพราะถ้า พ.ร.ก.กู้เงินผ่านออกมาได้ ก็จะทำให้ประชาชนมีความสุขได้

ส่วนด้านสังคมพิจารณาแล้วก็ต้องให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ ส่วนการเมืองก็ต้องพัฒนา ปฏิรูป แก้ไขการปกครองและระบบรัฐสภา รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สรุปแล้วพรรคเพื่อแผ่นดินเห็นชอบกรอบวงเงินกู้และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 โดยไม่ติดใจเรื่องการจัดสรรงบประมาณว่าจะนำไปใช้อย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ชวรัตน์ชี้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อนลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียง ชวนเรียกถกส.ส.ปชป.เสริมรัฐดับไฟใต้ เพื่อไทยขอบคุณรบ.ถ่ายทอดสดอภิปรายพรก.กู้เงิน เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ประจำ14มิ.ย. เพื่อไทยเตรียม4ข้อถามโสภณดันรถเมล์4พันคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook