ชาวเน็ตจีนเดือดเป็นไฟ! ศาลมะกันไม่ประหารชีวิตหนุ่ม ป.เอก ฆ่าข่มขืนโหด จางหยิงหยิ่ง

ชาวเน็ตจีนเดือดเป็นไฟ! ศาลมะกันไม่ประหารชีวิตหนุ่ม ป.เอก ฆ่าข่มขืนโหด จางหยิงหยิ่ง

ชาวเน็ตจีนเดือดเป็นไฟ! ศาลมะกันไม่ประหารชีวิตหนุ่ม ป.เอก ฆ่าข่มขืนโหด จางหยิงหยิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจและวิจารณ์ศาลสหรัฐ ที่มีคำสั่งวันนี้ (19 ก.ค.) ตามเวลาไทย ให้จำคุกตลอดชีวิต นายเบรนท์ คริสเตนเซน อายุ 30 ปี อดีตนักศึกษาปริญญาเอก ที่ขมขืนและฆ่า นางสาวจาง หยิงหยิ่ง นักศึกษาทุนชาวจีน อายุ 26 ปี เมื่อปี 2560 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 นางสาวจาง ถูกลักพาตัวขณะรอรถเมล์บริเวณมหาวิทยาลัยรัฐอิลลินอยส์ วิทยาเขตเออร์แบนา-แชมเปญ ประเทศสหรัฐ ที่เธอได้ทุนไปศึกษาต่อ จากนั้นนายคริสเตนเซนข่มขืน บีบคอและแทงเธอ ก่อนใช้กระบองทุบเธอจนตาย และตัดศีรษะ

หลังจากมีการดำเนินคดี อัยการร้องขอให้ศาลตัดสินประหารชีวิตนายคริสเตนเซน เพราะมองว่าเป็นการกระทำที่โหดร้ายรุนแรง ซึ่งครอบครัวของนางสาวจาง ก็สนับสนุน แต่คณะลูกขุนกลับออกความเห็นลงโทษเป็นเอกฉันท์ไม่ได้ ทำให้นายคริสเตนเซนไม่ถูกประหารชีวิตอัตโนมัติ และโดนจำคุกตลอดชีวิตแทนโดยไม่มีสิทธิ์ขออภัยโทษ

แฟนหนุ่ม จางหยิงหยิ่ง ลั่นรับไม่ได้ ฆ่าคนแต่ไม่โดนประหาร

เหตุนี้ทำให้โลกโซเชียลมีเดียของจีนโกรธแค้น หลายคนวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมและคณะลูกขุนของสหรัฐ หนึ่งในนั้นคือ นายโหว เสี่ยวหลิน แฟนหนุ่มของนางสาวจาง ที่บอกว่ารับไม่ได้กับคำตัดสินของศาล และเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) นายโหว กล่าวกับสื่อมวลชนว่า คำตัดสินดังกล่าวเท่ากับส่งเสริมให้เกิดอาชญากรรม

"ผลที่ออกมาวันนี้เหมือนกับบอกผมว่า ผมฆ่าใครด้วยวิธีที่เหี้ยมโหดแค่ไหนก็ได้ โดยที่ผมจะไม่ต้องตายไปด้วย แปลว่าผมบุกเดี่ยวไปฆ่าใครก็ได้ แล้วจะไม่มีใครคิดว่าผมอันตรายเลย ผลที่ออกมาวันนี้ยิ่งทำให้คนก่ออาชญากรรม ซึ่งผมไม่มีวันเห็นด้วย" นายโหว กล่าว

ชาวเน็ตจีนประณามยุติธรรมสหรัฐ

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนหนึ่ง บอกว่า ผู้ก่อเหตุคงสบายอยู่ในคุกไปตลอดชีวิต แต่เขาเจตนาฆ่าคน แถมพวกลูกขุนก็ไม่ตัดสินประหาร พวกนั้นคิดอะไรอยู่วะ?"

ขณะเดียวกัน อีกความเห็นมองว่า คำตัดสินนี้พิสูจน์แล้วว่าระบบยุติธรรมของสหรัฐไม่ได้ยุติธรรมจริงๆ

นอกจากนี้ ชาวโซเชียลหลายคน บอกว่า นายคริสเตนเซนน่าจะมาขึ้นศาลจีน ที่สั่งให้ประหารชีวิตคนหลายพันคนทุกปี

อย่างไรก็ตาม คดีของนางสาวจาง หยิงหยิ่ง สร้างความกังวลให้กับชาวจีนหลายครอบครัว ที่ส่งลูกหลานไปเรียนต่อในสหรัฐเป็นจำนวนมาก ส่วนข้อมูลจากสำนักการศึกษาและวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เผยว่า มีนักศึกษาชาวจีนมากกว่า 300,000 คน เมื่อปีที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook