กองทัพบกควัก 2,960 ล้านบาท จัดซื้อรถยานเกราะ "สไตรเกอร์"

กองทัพบกควัก 2,960 ล้านบาท จัดซื้อรถยานเกราะ "สไตรเกอร์"

กองทัพบกควัก 2,960 ล้านบาท จัดซื้อรถยานเกราะ "สไตรเกอร์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพบกจัดซื้อยานเกราะ ล้อยาง “สไตรเกอร์” จากสหรัฐเข้าประจำการเป็นแห่งแรกของโลก พร้อมๆ กับการปรับโครงสร้างกองทัพให้กะทัดรัดและจัดหน่วยกองพลทหารราบมาตรฐาน มาเป็นกองพลทหารราบเบา

เมื่อเร็วๆ นี้ พ.อ.หญิง ฉัตรรพี พูนศรี รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพบกกำลังปรับปรุงโครงสร้างและเสริมสร้างหน่วยกำลังรบของกองทัพบกเพื่อใช้เป็นหน่วยต้นแบบในอนาคตโดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างหน่วยกำลังรบระดับกรม ให้เป็นหน่วยที่มีความกะทัดรัดทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

การจัดกองทัพดังกล่าวจะศึกษารูปแบบจากการจัดหน่วยแบบกองพลน้อยของสหรัฐฯ และออสเตรเลีย (Brigade Combat Team : BCT) โดยนำไปประยุกต์ให้มีความเหมาะสมกับกองทัพบก ซึ่งการจัดการดังกล่าวจะต้องประกอบด้วยกำลังพลและยุทโธปกรณ์ควบคู่กับการพิจารณาจัดหายานเกราะที่เหมาะสม เข้าประจำการ ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพบกกำลังจัดหายานเกราะล้อยาง “สไตรเกอร์” จากประเทศสหรัฐฯ เข้าประจำการ

สำหรับแผนการจัดซื้อยานเกราะล้อยาง “สไตรเกอร์”ทางกองทัพบกได้อนุมัติจัดหายานเกราะล้อยาง รุ่น M1126 STRYKER จากที่สหรัฐมีสำรองไว้ 37 คัน คันละประมาณ 80 ล้านบาท เป็นโครงการซื้อความช่วยเหลือทางทหารแบบ FMS โดยตรงกับสหรัฐฯ

สำหรับรถเกราะ “สไตรเกอร์” นี้จะมีอาวุธประจำรถและเครื่องมือติดต่อสื่อสาร ในการซื้อครั้งนี้ทางกองทัพบกไทยได้ซื้อ 37 คัน (รวมเป็นเงิน 2,960 ล้านบาท) และทางสหรัฐฯ ช่วยเหลือให้เพิ่มอีก 23 คัน รวมเป็น 60 คัน และยังเป็นโครงการต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างโรงเก็บ สนามฝึก ชิ้นส่วนการซ่อมบำรุง เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ พร้อมยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่น

นอกจากนี้ การประจำการของ “สไตรเกอร์” จะทำให้จัดหน่วยจากเดิมเป็นแบบกองพลทหารราบมาตรฐาน มาเป็นการจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบเบา

มีรายงานว่า นับตั้งแต่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ มาเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มีการพัฒนาแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสหรัฐฯ มีรถเกราะรุ่นดังกล่าวสำรองคลังไว้จึงได้เสนอขายให้กับกองทัพบกของไทยในราคามิตรภาพ ทบ.จึงเห็นชอบให้จัดหายานเกราะรุ่นดังกล่าวเขามาประจำการ ซึ่งถือเป็นยานเกราะล้อยางแบบที่ 3 ของกองทัพบกไทยที่เตรียมนำเข้าประจำการ โดยเริ่มในปีงบประมาณ 2562 นี้

สำหรับประวัติของยานรบ “สไตรเกอร์” ถือได้ว่าได้จำหน่ายให้ไทยเป็นรายแรก ซึ่งยานรบดังกล่าว กองทัพสหรัฐฯ ยังคงใช้ประจำการไปอีกถึงปี 2030 หรือนานกว่านี้ เป็นยานเกราะล้อยางที่ได้รับการยอมรับว่าระดับ World Class ผลิตโดย บริษัท General Dynamics Land systems ผ่านการรบมาแล้วหลายครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook