บุกทลายบ้านพักแก๊งค้ามนุษย์ เช่าเด็กเมียนมาวันละ 60 บาท ให้มานั่งขอทาน

บุกทลายบ้านพักแก๊งค้ามนุษย์ เช่าเด็กเมียนมาวันละ 60 บาท ให้มานั่งขอทาน

บุกทลายบ้านพักแก๊งค้ามนุษย์ เช่าเด็กเมียนมาวันละ 60 บาท ให้มานั่งขอทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจบุกจับแก๊งค้ามนุษย์รายใหญ่ เช่าลูกคนงานก่อสร้างชาวเมียนมาวันละ 60 บาทมานั่งขอทาน ช่วยเหลือเด็กได้กว่า 10 คน

(20 ก.ค.62) ตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ สนธิกำลังบบุกทลายแหล่งพักพิง ทั้งบ้านเช่า และห้องเช่า ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังสืบทราบว่า มีกลุ่มบุคคลเช่าบ้านและห้องเช่า สำหรับนำเด็กมาดูแล จากนั้นจะพาออกไปขอทานตามสถานที่ต่างๆทั่วเมืองเชียงใหม่

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนางบุญมา มาเยอะ อายุ 58 ปี สัญชาติเมียรมา , นางอาหมี่ ไม่มีนามสกุล อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมา และนางตานะ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมา ขณะนำเด็กไปนั่งขอทานที่ตลาดสดในตัวเมืองเชียงใหม่ จึงนำตัวส่งดำเนินคดีในข้อหา"ส่งเสริมยินยอมให้เด็กเป็นขอทาน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน และทำการขอทานโดยผิดกฏหมาย" และได้ทำการช่วยเหลือเด็กชายอายุ 4 ปี และ 7 ปี และเด็กหญิงอายุ 2 ปี

จากนั้นจึงขยายผลจนทราบว่า มีขบวนการที่นำพากลุ่มคนเหล่านี้พร้อมเด็กมานั่งขอทานตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงเที่ยงคืนทุกวัน และจะมารับตัวกลับไปที่พัก ก่อนจะนำเงินที่ขอทานมาได้จากผู้ใจบุญแบ่งเปอร์เซ็นให้กับกลุ่มคนที่นำเด็กไปนั่งขอทาน

โดยจุดที่เจ้าหน้าที่นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นเป็นห้องเช่าย่านต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นสามารถจับกุมนายอุดร จะเย่อ อายุ 19 ปี ชาว อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พร้อมแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา"ผู้ใดแสวงหาประโยชน์จากผู้ทำการขอทานโดยการใช้ จ้างวาน สนับสนุน ยุยง ส่งเสริมหรือกระทำด้วยวิธีการใดให้ผู้อื่นทำการขอทาน" และความผิดฐาน "ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆเ พื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม"

นอกจากนี้ยังจับกุมตัว นางสาวหมี่บู อายุ 20 ปี ไม่ทราบสัญชาติ , นางสะนะ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 43 ปี ไม่ทราบสัญชาติ , นายซอซอ ไม่ทราบนามสกุลและสัญชาติ อายุ 40 ปี , นายดำ อายุ 38 ปี ไม่ทราบนามสกุลสัญชาติ , นายเปียงทูเอา อายุ 26 ปี ไม่ทราบนามสกุลและสัญชาติ , นางตาโมเว อายุ 23 ปี ไม่ทราบนามสกุลและสัญชาติ ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต" และจับกุมตัวนางสาวธิดารัตน์ อายุ 16 ปี ชาว จ.เชียงราย ดำเนินคดีในข้อหา "ส่งเสริมยินยอมให้เด็กเป็นขอทาน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน และทำการขอทานโดยผิดกฏหมาย และออกนอกเขตโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน"

การบุกทะลายแก๊งขอทานที่เชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมนำเด็กไปเช่าบ้านพักอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมากเพื่อเป็นที่พักพิง จากนั้นจะนำเด็กออกตระเวนขอทาน ตามสถานที่ต่างๆทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอใกล้เคียง

ขณะที่ พ.ต.อ.ธีรพล อินทรลิบ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขบวนการค้ามนุษย์ในลักษณะนำเด็กมานั่งขอทานกลุ่มนี้ถือเป็นขบวนการใหญ่ ซึ่งเด็กบางคนก็เป็นลูกจริงๆของกลุ่มผู้ต้องหา แต่เด็กบางคนจะไปเช่ามาจากลูกของกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่รับจ้างทำงานก่อสร้าง วันละ 60 บาท เพื่อนำมาขอทาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเด็กๆได้กว่า 10 คน จากนั้นได้นำตัวเด็กทั้งหมดส่งสถานพักฟื้นเด็กให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผลติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการหลบหนี โดยเฉพาะตัวการใหญ่ที่เป็นผู้สั่งการมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้มีการขยายเครือข่ายไปยังพื้นที่อื่นได้อีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook