โวยเหม็นทั้งหมู่บ้านเพราะโรงงานปลาร้า ช่วงลมสงบ-ฝนตกใหม่ๆ กลิ่นรุนแรงจนสุดจะทน

โวยเหม็นทั้งหมู่บ้านเพราะโรงงานปลาร้า ช่วงลมสงบ-ฝนตกใหม่ๆ กลิ่นรุนแรงจนสุดจะทน

โวยเหม็นทั้งหมู่บ้านเพราะโรงงานปลาร้า ช่วงลมสงบ-ฝนตกใหม่ๆ กลิ่นรุนแรงจนสุดจะทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ชาวบ้านบางบอน ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง สุพรรณบุรี ได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากโรงงานปลาร้าซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านบางบอน หมู่ 5 ต.หัวโพธิ์ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านในชุมชน จนไม่สามารถอยู่ในบ้านได้ นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียน โดยเฉพาะช่วงที่ลมสงบ ฝนตกใหม่ๆ กลิ่นเหม็นจะรุนแรงจนสุดจะทน จึงรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรมมาแล้วหลายครั้ง

หลังจากได้รับการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบและมีคำสั่งให้ทางโรงงานทำการปรับปรุงระบบระบายน้ำ บ่อเกรอะ ระบบบำบัดน้ำเสีย ได้มาตรฐาน  มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจากท้องถิ่น  ในลักษณะเป็นการตระเตรียมวัตถุในการผลิตอาหาร มีการติดตั้งตัวระบายอากาศเพิ่ม

แต่ยังพบว่ามีการรับซื้อปลามากว่าที่ได้ตกลงไว้ และยังมีกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านอยู่ เพราะยังทำการหมักปลาร้าในโรงงาน ซึ่งอยู่ในชุมชนและอยู่ใกล้โรงเรียน กลิ่นเหม็นรบกวนทำให้ชาวบ้านรวมทั้งครูนักเรียนไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้ ชาวบ้านจึงได้ร้องศูนย์ดำรงธรรมเข้ามาช่วยดำเนินการแก้ไข

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านบางบอน หมู่ 5 ต.หัวโพธิ์ ที่ร่วมเวทีประชาคมหมู่บ้านต่างมีความเห็นตรงกันว่า ควรให้ผู้ประกอบการปรับปรุงทุกๆด้าน เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการรับปากว่าจะไปดำเนินการแต่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์มาตรฐาน ตามที่ได้ตกลงกันไว้ เนื่องจากมีบ้านเรือนของประชาชน และโรงเรียนวัดบางบอน ซึ่งมีนักเรียนกว่า 200 คน ซึ่งอยู่ห่างโรงงานปลาร้าเพียงแค่ 200 เมตร ต้องทนดมกลิ่นเหม็น ที่รบกวนจนนักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียนหนังสือ และชาวบ้านไม่สามารถอยู่ในบ้านได้ โดยเฉพาะช่วงที่ลมสงบและช่วงหลังฝนตกใหม่ๆ จะเหม็นกลิ่นปลาเน่ามาก

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (20 ก.ค.) นางวัชรีณ์ นิ่มอนงค์ นายก อบต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง พร้อมด้วยนายธีระ โรจน์ประดิษฐ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสองพี่น้อง น.ส.วันวิสา  โคกครุฑ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฎิบัติการ สนง.ทรัพย์ยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุพรรณบุรี นายวรภพ  คุ้มทรัพย์ นักวิชาการสาธารณสุขอำเภอสองพี่น้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สองพี่น้อง และตัวแทนชาวบ้านได้ไปตรวจที่โรงงานอีกครั้ง พบว่าที่โรงงานยังดำเนินกิจการอยู่ จึงเข้าไปตรวจสอบพบคนงานเกือบ 10 คนกำลังนั่งทำปลาอยู่ในห้องที่ติดเครื่องปรับอากาศ

นางวัชรีณ์  นิ่มอนงค์ นายก อบต.หัวโพธิ์ จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนางปรานีนภัส (สงวนนามสกุล) เจ้าของโรงงาน ได้ส่งลูกชายเข้าประชุมแทนที่โรงเรียนวัดบางบอน โดยมีนายสรวิศ  ทนุการ ผอ.โรงเรียนวัดบางบอนเข้าร่วมประชุมด้วย

นางวัชรีณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการของโรงงานได้หมดอายุเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.62 แต่ทางโรงงานยังคงดำเนินกิจการอยู่ จึงพิจารณาและมีความเห็นร่วมกันว่าให้โรงงานปลาร้าปิดกิจการจนกว่าจะมีการแก้ไข้ให้ถูกต้อง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าถูกต้องได้มาตรฐานตามกฎหมายหรือไม่ จึงจะออกใบอนุญาตประกอบกิจการให้ถูกต้อง ถ้าหากทางโรงงานยังฝ่าฝืนดำเนินกิจการต่อ ทาง อบต.จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook