รมว.คมนาคมสั่งผู้ว่าฯ-ตร.แก้ปัญหารถติดพระราม 2 หลังพบรถวิ่งกว่า 2 แสนคันต่อวัน

รมว.คมนาคมสั่งผู้ว่าฯ-ตร.แก้ปัญหารถติดพระราม 2 หลังพบรถวิ่งกว่า 2 แสนคันต่อวัน

รมว.คมนาคมสั่งผู้ว่าฯ-ตร.แก้ปัญหารถติดพระราม 2 หลังพบรถวิ่งกว่า 2 แสนคันต่อวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.คมนาคม สั่งผู้ว่าฯ -ตำรวจ แก้จราจรพระราม2 ขอผู้ประกอบการปรับเวลารถบรรทุก ยอมรับงานก่อสร้างล่าช้า ขณะ รถบรรทุกโอดเลี่ยงดันต้นทุนค่าน้ำมันพุ่ง20-30%

ในวันนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่ติดตามปัญหาและร่วมหาแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนจากการก่อสร้างบนถนนพระราม2 ที่ส่งผลทำให้การจราจรในพื้นที่ติดขัดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้าจากภาคกลางสู่ภาคใต้ สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กรมทางหลวงได้พยายามบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นให้กับประชาชนแล้ว แต่ด้วยถนนพระราม2 มีปริมาณการจราจรกว่า 2แสนคันต่อวัน เมื่อมีการก่อสร้าง ยิ่งทำให้ส่งผลกระทบมากยิ่งขึ้น

โดย นายศักดิ์สยาม ได้เปิดเผย ภายหลังการลงพื้นที่ติดตามปัญหาและประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนจากการก่อสร้างบนถนนพระราม2 ว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานจัดการจราจรบริเวณแนวเส้นทางก่อสร้างเป็นการเร่งด่วน โดยจะต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่ปิดจราจรไม่ให้เป็นคอขวดทั้ง 2 ฝั่งการจราจร โดยการก่อสร้างเส้นทางช่วงบริเวณซอยพันท้ายนรสิงห์ จะต้องคืนผิวจราจรให้กับประชาชนภายใน 2 สัปดาห์ และในสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง เพื่อเร่งรัดการทำงานให้เห็นผลโดยเร็วที่สุด

>> “ศักดิ์สยาม” เตรียมสอบปมผู้รับเหมาสร้าง ถ.พระราม2 ทำงานช้า แต่กลับมารับงานซ้ำอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยอมรับว่าปัญหาการก่อสร้างล่าช้าอยู่ที่ร้อยละ 18 จากแผนการก่อสร้างที่จะต้องแล้วเสร็จภายใน ปี2563 เนื่องจากประสบปัญหาการเคลื่อนย้ายสาธารณูปโภค แต่ในขณะนี้ถือว่าสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้แล้ว

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานให้ปรับระยะเวลาของการขนส่งรถบรรทุก ออกไปโดยให้หลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วนเพื่อที่จะลดปริมาณจราจรแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ขณะที่ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดย ระบุว่า สหพันธ์ฯ พร้อมสมาชิก 10 สมาคม ได้รับผลกระทบจากการใช้เส้นทางพระราม 2 เป็นอย่างมาก ทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ มายังบริเวณซอยพันท้ายนรสิงห์ใช้เวลาในการเดินทางถึง 2 ชม. จากเดิม 45 นาที และหากต้องการเลี่ยงเส้นทางพระราม 2 โดยอ้อมไปใช้ถนนเพชรเกษม ทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น 700-800 บาท/เที่ยว/คัน

โดยใน 1 วันจะมีรถบรรทุกใช้เส้นทางพระราม2 ประมาณ 1,000 คัน และโดยเฉลี่ยแล้วจะทำให้ต้นทุนในส่วนของน้ำมันรถบรรทุกสูงขึ้นร้อยละ 20-30 ส่งผลกับราคาสินค้าบางรายการ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน

ซึ่งทางสมาพันธ์ฯ เห็นด้วยกับการปรับปรุงถนนดังกล่าวแต่ต้องทำอย่างอย่างมีแบบแผน บูรณาการกันกับทุกหน่วยงาน ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน เป็นหลัก

ขณะที่การตั้งด่านของตำรวจก็ไม่ควรตั้งในเส้นทางนี้เพราะปกติก็ติดขัดอยู่แล้ว และหน่วยงานควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รมว.คมนาคมสั่งผู้ว่าฯ-ตร.แก้ปัญหารถติดพระราม 2 หลังพบรถวิ่งกว่า 2 แสนคันต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook