สะพรึงทั้งจังหวัด "ท้าวแชร์อายุน้อย" หนีเงียบ ลอยแพลูกแชร์-เชิดสิบล้าน

สะพรึงทั้งจังหวัด "ท้าวแชร์อายุน้อย" หนีเงียบ ลอยแพลูกแชร์-เชิดสิบล้าน

สะพรึงทั้งจังหวัด "ท้าวแชร์อายุน้อย" หนีเงียบ ลอยแพลูกแชร์-เชิดสิบล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะเทือนโต๊ะแชร์ทั้งจังหวัด ท้าวแชร์หนุ่มวัย 21 เงียบหายไปจากกลุ่มแชท ตามไปดูถึงบ้านไม่เห็นเงาใครสักคน เพื่อนบ้านบอกหอบข้าวของขึ้นรถไปหลายวันแล้ว ลอยแพลูกแชร์กว่า 400 คน

(21 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่างพากันเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยส่วนใหญ่เป็นลูกแชร์ออนไลน์ และได้รับความเสียหายเพราะท้าวแชร์หนี คาดว่าจะถูกยักยอกทรัพย์ ซึ่งแชร์กลุ่มนี้ตั้งขึ้นในแอปพิเคชั่นไลน์ ที่มีสมาชิกอยู่กว่า 400 คน และสร้างกลุ่มย่อยลงไปอีก กว่า 50 กลุ่ม ตั้งชื่อตามจำนวนเงินที่ลงแชร์หรือมีชื่อเรียกเฉพาะกลุ่ม

โดยสมาชิกในกลุ่มบ้านแชร์นี้สามารถลงแชร์กลุ่มย่อยกี่กลุ่มก็ได้ พบว่าลูกแชร์มีอาชีพที่หลากหลาย ทั้งข้าราชการบำนาญ พ่อค้า แม่ค้า และผู้ใช้แรงงานต่างๆ โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และบางส่วนอยู่ต่างจังหวัด โดยมูลเหตุที่ทำให้หลงเชื่อ เพราะในระยะแรกได้ผลตอบแทนดี ดอกเบี้ยสูงเป็นแรงจูงใจ โดยเฉลี่ยได้ดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน และพบว่ามีลูกแชร์บางรายลงทุนกับท้าวแชร์รายนี้มานาน 2-3 ปี ทำให้ดูน่าเชื่อถือ และมีการชักชวนกันปากต่อปาก สมาชิกจึงมีมากกว่า 400 ราย

เมื่อตรวจสอบพบว่า ท้าวแชร์รายนี้คือ นายพีรพล เป็นหนุ่มวัย 21 ปี ชาวอำเภอทับสะแก โดยเริ่มเปิดกลุ่มไลน์บ้านแชร์มาแล้วประมาณ 2-3 ปี จากเด็กหนุ่มที่ไม่มีอะไร กลายเป็นคนมีทรัพย์สินงอกเงยในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ทั้งบ้านและที่ดิน รวมถึงรถปิกอัพป้ายแดง ก่อนจะพาพ่อแม่และแฟนหนุ่มมาอาศัยอยู่ด้วยกัน

เบื้องต้นคาดว่าท้าวแชร์รายนี้น่าจะหมุนเงินคืนลูกแชร์ไม่ทัน ทำให้มีพิรุธและถูกลูกแชร์จับได้เพราะกลุ่มแชทเงียบไปผิดปกติ ไม่มีการแจ้งโอนเงิน และเมื่อลูกแชร์เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักใน อ.ทับสะแก กลับพบว่าบ้านพักถูกปิดเงียบ ไม่มีใครอยู่อาศัย

เมื่อสอบถามเพื่อนบ้านใกล้เคียงทราบว่า บ้านท้าวแชร์ได้ขนกระเป๋าขึ้นรถป้ายแดงขับออกไปหลายวันแล้ว โดยไม่ทราบว่าเดินทางไปที่ไหน ทำให้ลูกแชร์จึงได้มีการแจ้งข้อมูลส่งต่อกัน เพราะรู้ตัวว่าถูกเชิดเงินหนีไปแล้ว เพื่อให้แต่ละคนที่ได้รับความเสียหายทยอยเข้าแจ้งความในท้องที่ของตัวเอง เบื้องต้นความเสียหายคาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 4 ล้านบาท และอาจพุงสูงถึง 10 ล้านก็เป็นได้ โดยขณะนี้มีลูกแชร์ทยอยไปแจ้งความแล้วประมาณ 20 ราย

นางสุนันทา อายุ 38 ปี เปิดเผยว่า ตนได้รับการชักชวนให้ลงทุนเป็นแชร์กินดอก จากคนรู้จักที่เล่นแชร์ออนไลน์มาก่อนประมาณปีเศษ ซึ่งได้ผลกำไรดี ทำให้ตนสนใจและเริ่มลงทุนเล่นแชร์กินดอกได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น โดยตนลงเงินเล่นแชร์ราย 3 วัน

ในตอนแรกๆ เงินโอนดีมาก ได้กำไรดีครั้งละหลายพันบาท ซึ่งทั้งตนและสามีลงทุนไปประมาณ 50,000 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีของท้าวแชร์ที่ชื่อ นายพีรพล ท้าวแชร์ชาวทับสะแก กระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มรู้สึกความถึงผิดปกติ เพราะไม่มีการตอบกลับจากกลุ่มแชท และไม่มีการโอนเงินเข้าบัญชีให้ลูกแชร์อีกเลย

สำหรับลักษณะการเปิดแชร์นั้น เปิดเป็นรายวัน ราย 3 วัน และราย 15 วัน มีกลุ่มแชร์ประมาณ 50 กลุ่ม แต่ละคนจะอยู่กลุ่มแชร์มากกว่าหนึ่งกลุ่ม โดยมีผลตอบแทนประมาณร้อยละ 20 ต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีลงทุนให้เงินกู้กินดอกเบี้ย เช่น ลงทุน 10,000 บาท คืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยทุก 3 วัน ครั้งละ 1,000 บาท รวม 15 ครั้ง ได้เงินคืนรวมทั้งหมด 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 45 วัน เท่ากับมีผลตอบแทนถึง 150 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มีผู้สนใจลงทุนเป็นจำนวนมาก บางรายลงทุนหลักแสนบาท มีผู้เสียหายรายหนึ่งเป็นข้าราชการบำนาญลงทุนไปแล้ว 7 แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook