น้ำลดของดีผุด "หอยกาบยักษ์" ใหญ่เท่าศีรษะคน หนักเกือบ 2 กิโลกรัม

น้ำลดของดีผุด "หอยกาบยักษ์" ใหญ่เท่าศีรษะคน หนักเกือบ 2 กิโลกรัม

น้ำลดของดีผุด "หอยกาบยักษ์" ใหญ่เท่าศีรษะคน หนักเกือบ 2 กิโลกรัม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านพบหอยกาบยักษ์ขนาดใหญ่เท่าศีรษะคน น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม หลังระดับน้ำในแม่น้ำพองลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

สถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ในขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรง เนื่องจากน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติหรือคลองส่งน้ำชลประทาน มีระดับน้ำที่ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่แม่น้ำพอง แม่น้ำสายหลักที่สำคัญของ จ.ขอนแก่น ที่ขณะนี้ได้ลดระดับลงอย่างมาก

จากการสอบถามชาวบ้านที่อาศัยในละแวกดังกล่าวต่างพากันบอกว่าระดับน้ำในแม่น้ำพองนี้นั้นมีระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี จนมีหาดทรายและมีผิวดินโผล่ขึ้นตรงกลางแม่น้ำในหลายจุด ซึ่งจากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่าระดับในแม่น้ำพองที่ลดต่ำลงนั้นบางจุดมีระดับความตื้นเพียง 50 เซนติเมตรเท่านั้น

ซึ่งจากระดับน้ำในแม่น้ำพองที่ลดต่ำลงนั้น ทำให้ชาวบ้านต่างพากันมา จับปลาและงมหอย เนื่องจากระดับน้ำที่ลดต่ำลงนั้นทำให้ปลาที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำพองนั้นไม่สามารถที่จะหนีไปได้ไกล และจะมาอยู่รวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมากซึ่งง่ายต่อการจับอีกด้วย ซึ่งในช่วงของการหาปลาและงมหอยของชาวบ้านนั้น ปรากฏว่าชาวบ้านพบหอยขนาดใหญ่โดยมีขนาดเท่ากับศีรษะคน น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม สร้างความประหลาดใจให้กับชาวน้ำพองอย่างมาก

นายอภินันท์ อายุ 42 ปี บอกว่า หอยกาบที่พบนี้นั้นไม่เคยมีใครหาได้และโดยส่วนตัวไม่เคยเห็นตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีขนาดใหญ่เท่ากับศีรษะคน มีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม วัดความยาวได้ 7 นิ้ว ความกว้างประมาณ 5 นิ้ว คาดว่าหอยตัวนี้ต้องมีอายุมากกว่า10 ปีขึ้นไป

“ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นหอยกาบตัวโตขนาดนี้เลยจะเคยเห็นเฉพาะตัวขนาด 1 หรือ 2 นิ้วมือคนเท่านั้น แต่ปีนี้น้ำพองแล้งมาก ชาวบ้านจึงสามารถลงหาหอยบริเวณกลางลำน้ำพองได้จึงได้หอยตัวใหญ่ขึ้นมา” นายอภินันท์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook