ออกหมายจับ8แกนนำเเสื้อแดงเพิ่ม

ออกหมายจับ8แกนนำเเสื้อแดงเพิ่ม

ออกหมายจับ8แกนนำเเสื้อแดงเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจยันไม่ใช่ 2 มาตราฐาน เพราะสอบสวนผ่านคณะกรรมการจนตกผลึก

วันนี้(16 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. รับผิดชอบคดีกลุ่มผู้ชุมนุมผิดกฏหมาย เปิดเผยว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล รวบรวมพยานหลักฐานจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา นำไปสู่การออกหมายจับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเพิ่มเติมอีก 8 ราย ประกอบด้วย 1.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย 2.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ 3.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 4.นายสมชาย ไพบูลย์ 5.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ 6.นายพายัพ ปั้นเกตุ 7.นายเมธี อมรวุฒิกุล และ 8.นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1691-1698/2552 ลงวันที่ 15 มิ.ย.

สำหรับข้อหาในการดำเนินคดีกับแกนนำทั้ง 8 ราย คือ มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ,ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน , ข้อหา ร่วมกันชุมนุมหรือมั่วสุม ณ ที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในท้องที่กรุงเทพมหานครหรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย โดยมีหลักฐายยืนยันการกระทำความผิดอย่างชัดเจนที่ได้จากภาพวิดีโอและถ้อยคำที่ได้จากการถอดเทปคำปราศรัย ในช่วงการชุมนุมสงกรานต์ที่ผ่านมา ที่กลุ่มผุ้ชุมนุมคนเสื้อแดงทำการปิดการจราจรและมีการปราศรัยบนเวทีเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า การออกหมายจับครั้งนี้ไม่ได้เป็นการทำงานแบบ 2 มาตราฐาน เนื่องจากมีการสอบสวนผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองจนตกผลึกก่อนดำเนินการขออนุมัติหมายจับ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีการกลั่นแกล้งผู้ใด ส่วนกรณีที่ไม่มีการออกหมายเรียกก่อนนั้น เป็นเพราะข้อหาที่ปรากฏมีอัตราโทษเกิน และเป็นการกระทำผิดร่วมกับคดีเดิมที่เคยมีการออกหมายจับไปแล้ว ศาลจึงอนุมัติหมายจับแก่พนักงานสอบสวน

นอกจากนี้ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหมายจับไปเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ถูกออกหมายจับรับทราบเพื่อให้ติดต่อขอมอบตัวได้ ทั้งนี้สามารถนำพยานหลักฐานที่มีมาหักล้าง แต่เรื่องการประกันตัวไม่ควรเป็นประเด็นที่นำมาต่อรอง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook