เบนจามิน เนทันยาฮู ครองเก้าอี้นายกฯ อิสราเอล นาน 13 ปี ทำลายสถิติผู้ก่อตั้งประเทศ

เบนจามิน เนทันยาฮู ครองเก้าอี้นายกฯ อิสราเอล นาน 13 ปี ทำลายสถิติผู้ก่อตั้งประเทศ

เบนจามิน เนทันยาฮู ครองเก้าอี้นายกฯ อิสราเอล นาน 13 ปี ทำลายสถิติผู้ก่อตั้งประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ก.ค.) เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้กลายเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ยาวนานที่สุดในประเทศ เหนือกว่า เดวิด เบน กูเรียน (David Ben Gurion) ผู้ก่อตั้งประเทศและผู้นำคนแรกแห่งอิสราเอลเสียอีก

เนทันยาฮู วัย 69 ปี ได้ใช้เวลา 4,876 วัน หรือ มากกว่า 13 ปีในสำนักงานแห่งนี้

บทสัมภาษณ์ของ “อิสราเอล ฮายิม” (Israel Hayom) หนังสือพิมพ์รายวันที่ตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุคำพูดของเนทันยาฮูว่า "เราได้เปลี่ยนอิสราเอลให้กลายเป็นประเทศอำนาจมาแรงของโลก"

เนทันยาฮูได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งหลายครั้ง และเพิ่งได้รับเลือกให้ทำงานต่อเป็นสมัยที่ 5 จากผลเลือกตั้งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีเสียงเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่หลังจากที่เขาไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ ทำให้การเลือกตั้งใหม่จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 17 ก.ย.นี้

ช่วงเวลาการทำงานของเขาทำลายสถิติสำเร็จแล้ว แม้จะมีข่าวว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงจำนวนหนึ่งก็ตาม

ตำรวจสรุปว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟ้องร้องว่าเขาทุจริต และในเดือนกุมภาพันธ์ อวิชัย แมนเดลบลิท (Avichai Mandelblit) อัยการสูงสุดของอิสราเอลประกาศว่าเขาตั้งใจจะฟ้องเนทันยาฮู ข้อหารับสินบนและละเมิดต่อหน้าที่ (breach of trust)

ทั้งนี้ เนทันยาฮูปฏิเสธว่าเขาไม่ได้กระทำการใดที่ผิดกฎหมาย พร้อมเรียกคำกล่าวหาต่างๆ เกี่ยวกับเขาว่า เป็นส่วนหนึ่งของ "การล่าแม่มด" ที่ถูกบงการโดย "พวกซ้ายจัด" และสื่อ

เนทันยาฮูถือเป็นบุคคลที่สร้างความแตกแยกในอิสราเอล กลุ่มผู้สนับสนุนเขากล่าวว่า เขาได้นำความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่อิสราเอล และทำให้ประเทศนี้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติมากขึ้น ด้วยการสานสัมพันธ์กับนานาประเทศ แม้กระทั่งกับกลุ่มประเทศอาหรับ

ขณะที่กลุ่มผู้ต่อต้านเขาคิดเห็นว่า เขาเป็นนักการเมืองผู้ปิดกั้นความหวังที่จะเกิดสันติภาพกับชาวปาเลสไตน์ ทั้งยังทำให้ระดับความยากจนของประเทศเลวร้ายลง ทำให้โอกาสการเข้าถึงด้านสุขภาพ การศึกษา และบริการอื่นๆ ของประชาชนลดลง

ฮาเร็ตซ์ (Haaretz) หนึ่งในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของประเทศ ได้ตีพิมพ์ข้อเขียนแสดงความคิดเห็น (Op-Ed) เรียกร้องให้เขาลาออก โดยอ้างอิงถึงการคอร์รัปชั่น การเหยียดเชื้อชาติ และการเลือกปฏิบัติของเขาต่อพลเมืองอาหรับของอิสราเอล

เนทันยาฮูชนะการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 1996 เมื่ออายุได้ 46 ปีและกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของอิสราเอล

ในปี 1996 ท่ามกลางการโจมตีของชาวปาเลสไตน์ซึ่งคร่าชีวิตชาวอิสราเอลเป็นจำนวนมาก เนทันยาฮูได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี เอาชนะชิมอน เปเรส (Shimon Peres) อดีตประธานาธิบดีซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook