โลกเผชิญหน้าอากาศร้อน "มิถุนายน" ทำสถิติระอุที่สุดในรอบ 140 ปี

โลกเผชิญหน้าอากาศร้อน "มิถุนายน" ทำสถิติระอุที่สุดในรอบ 140 ปี

โลกเผชิญหน้าอากาศร้อน "มิถุนายน" ทำสถิติระอุที่สุดในรอบ 140 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลจากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริการะบุว่า ชาวโลกเพิ่งเผชิญกับเดือนมิถุนายนที่ร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี

สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีนระบุว่า ข้อมูลจากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NOAA ได้เปิดเผยข้อมูลที่ชี้ชัดว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ทั่วโลกต่างเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 0.95 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ 20 ซึ่งอยู่ที่ 15.5 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้เดือนมิถุนายนของปีนี้ กลายเป็นปีที่้ร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี ตามสถิติที่มีการจดบันทึกเอาไว้ของ NOAA

บันทึกสถิติอุณหภูมิโลกของ NOAA ยังแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่เพียงแต่ทวีปยุโรปที่เผชิญหน้ากับอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ทั้งทวีปแอฟริกา หมู่เกาะฮาวาย และทวีปอเมริกาใต้ ก็ประสบกับภัยร้อนระอุที่เกิดเกณฑ์มาตรฐานด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จากสถิติยังบ่งชี้ได้ว่า ในหลายภูมิภาค อาทิ แอฟริกาใต้ เอเชียตะวันออก และแคนาดาฝั่งตะวันตก ต่างมีช่วงครึ่งปีแรกที่อากาศกว่าที่เคยเป็น อีกทั้งยังเป็นสัญญาณเตือนถึงพื้นที่น้ำแข็งปกคลุกในภูมิภาคแอนตาร์กติก หรือ ขั้วโลกใต้ เพราะว่าน้ำแข็งได้ลดต่ำลงที่สุดเช่นกัน สืบเนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนแบบไม่เคยเป็นมาก่อนในช่วงเดือนมิถุนายน และยังเป็นเดือนที่ 2 ที่อุณหภูมิสูงติดต่อกัน

ทวีปยุโรปและทวีปอเมริกากำลังเผชิญหน้ากับคลื่นความร้อนที่ส่งผลกระทบตั้งแต่ก่อนจะย่างเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว และยังคงถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการพยากรณ์จากข้อมูลว่า สภาพอากาศที่ร้อนรุนแรงในพื้นที่ทั้ง 2 ทวีปนั้นยังคงแผ่กระจายต่อไปอีกอย่างน้อยๆ ถึงเดือนสิงหาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook