สวนกระแสโลก คนเซินเจิ้นแห่ไปงานหนังสือ ตอกย้ำต้นแบบ "เมืองการอ่าน"

สวนกระแสโลก คนเซินเจิ้นแห่ไปงานหนังสือ ตอกย้ำต้นแบบ "เมืองการอ่าน"

สวนกระแสโลก คนเซินเจิ้นแห่ไปงานหนังสือ ตอกย้ำต้นแบบ "เมืองการอ่าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเซินเจิ้นแห่เที่ยวชมงานมหกรรมหนังสืออย่างล้นหลาม ภาพสะท้อนความเป็นต้นแบบ "เมืองแห่งการอ่าน" ระดับโลก สวนกระแสยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก

สำนักข่าวซินหัวของประเทศรายงานว่า แม้ตลอด 4 วันที่ผ่านมาพายุฝนจะโหมกระหน่ำ แต่ก็ไม่อาจชะล้างความหลงใหลของเหล่านักอ่านที่แห่แหนเข้าชมงานหนังสือในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นต้นแบบส่งเสริมการอ่านระดับโลกโดยองค์การยูเนสโก

เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) คณะกรรมการจัดงานหนังสือกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 19-22 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมงานหนังสือ ณ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าเมืองเซินเจิ้น เฉลี่ยถึง 100,000 คนต่อวัน และมียอดการซื้อหนังสือรวมกว่า 10.76 ล้านหยวน (ราว 48 ล้านบาท) ขณะที่หนังสือหลายเล่มของบรรดาสำนักพิมพ์ที่ร่วมงานยังขายจนหมดอีกด้วย

“พื้นที่จัดงานในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเนืองแน่นไปด้วยผู้คน … เป็นภาพที่น่าอัศจรรย์ใจจริงๆ” หลี่จิ้ง ตัวแทนฝ่ายขายจากสำนักพิมพ์การสอนและการวิจัยภาษาต่างประเทศซึ่งตั้งอยู่ที่ปักกิ่ง ให้สัมภาษณ์

ความสำเร็จของงานหนังสือมาจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งคือการจัดงานพบปะกันระหว่างบรรดานักเขียนและแฟนคลับ โดยมีนักเขียนมากกว่า 50 คนเข้าร่วมงานเพื่อเซ็นชื่อในหนังสือให้กับแฟนคลับ

เฝิงถัง ซึ่งเป็นนักเขียนคนหนึ่งที่เข้าร่วมงานนี้ เซ็นชื่อให้กับแฟนคลับไปถึง 693 ลายเซ็นใน 1 ชั่วโมง

ส่วนสาเหตุที่สำคัญที่สุดของความสำเร็จของงานหนังสือ คือความหลงใหลอันยาวนานของเหล่านักอ่านในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 20 ล้านคน

เซินเจิ้นเป็นเมืองสมัยใหม่ที่พัฒนาจากหมู่บ้านประมงเล็กๆ ส่วนผู้คนที่ร่วมก่อร่างสร้างเมืองนั้นมาจากทุกส่วนของประเทศ โดยชาวเซินเจิ้นเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ และมีจิตวิญญาณแห่งการริเริ่มสิ่งใหม่

เซินเจิ้นเป็นเมืองอายุน้อยและเปี่ยมไปด้วยพลัง เช่นเดียวกับประชากรของเมือง โดยทางการเซินเจิ้นระบุว่าประชากรของเมืองมีอายุเฉลี่ย 33 ปี

“การที่มีคนหนุ่มสาวอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นเช่นนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างบรรยากาศการอ่านอันน่าชื่นชม” พนักงานขายคนหนึ่งในงานกล่าว

จนเมื่อเดือนตุลาคม 2013 องค์การยูเนสโกจัดให้เมืองเซินเจิ้นเป็นต้นแบบการส่งเสริมการอ่านระดับโลก โดยยกย่องความพยายามอันไม่หยุดหย่อนของเมืองในการส่งเสริมการอ่านในหมู่สาธารณชน

นอกจากนี้ เซินเจิ้นซึ่งมีชื่อเสียงอยู่แล้วในด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่และขั้นสูง การบริการทางการเงิน และอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ยังมีความพร้อมในการสร้างความแข็งแกร่งในภาควัฒนธรรมและการสร้างสรรค์อีกด้วย

อู๋ซู่หลิน รองประธานสมาคมสำนักพิมพ์ของจีน (Publishers Association of China) กล่าวว่างานหนังสือที่เซินเจิ้นจะกลายเป็นลักษณะอันโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเมืองนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook