คนประจวบฯ แห่บวงสรวงต้นตะเคียน 100 ปี กลัวอาถรรพ์-ไม่มีใครกล้าตัด

คนประจวบฯ แห่บวงสรวงต้นตะเคียน 100 ปี กลัวอาถรรพ์-ไม่มีใครกล้าตัด

คนประจวบฯ แห่บวงสรวงต้นตะเคียน 100 ปี กลัวอาถรรพ์-ไม่มีใครกล้าตัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองประจวบคีรีขันธ์ทำพิธีบวงสรวงขอขมา ต้นตะเคียน อายุ 100 ปี ก่อนตัดแต่งให้สวยงาม เผยจ้างใครก็ไม่มีใครกล้าตัด เพราะกลัวมีอันเป็นไป

นายสุทธิพร เที่ยงธรรม ปลัดเทศบาล รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองประจวบ ได้นำรองปลัดเทศบาล ผอ.กองช่าง และเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลเมืองประจวบ ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงขอขมาลาโทษต้นตะเคียนอายุกว่า 100 ปี ความสูงประมาณ 30 เมตร เส้นรอบวงขนาดลำต้นกว่า 150 เมตร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองประจวบ ถนนสู้ศึก ชายทะเลอ่าวประจวบ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบฯ เพื่อจะได้ทำการตัดแต่งให้เกิดความสวยงามในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

โดยทำการตัดกิ่งที่แห้งตายจำนวน 9 กิ่งออก ป้องกันไม่ให้กิ่งที่แห้งหักล่วงหล่นใส่รถยนต์ของประชาชนที่มาจอดพักผ่อนหรือติดต่อราชการ จากนั้นก็จะนำกิ่งแห้งที่ถูกตัดออกไปเก็บรักษาไว้ที่วัดเกาะหลักพระอารามหลวงซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และคิดว่าเหมาะสมที่สุด โดยได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทุกคนห้ามนำเศษชิ้นส่วนหรือกิ่งแห้งที่ถูกตัดออกไปเก็บไว้เองที่บ้านหากเกิดสิ่งใดเกิดขึ้นก็ช่วยอะไรไม่ได้ถือว่าได้บอกเตือนแล้ว

นายสุทธิพร เปิดเผยว่า การทำพิธีในวันนี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่มีมาช้านาน และเพื่อความเป็นสิริมงคลสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลที่จะต้องทำการตัดแต่งกิ่งแห้งของต้นตะเคียนต้นนี้ ซึ่งมีอายุเกินกว่า 100 ปี และเป็นต้นตะเคียนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่มีมาก่อนที่สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นสวนสาธารณะที่ประชาชนนำรถยนต์มาจอดพักและมาติดต่อราชการ ซึ่งหากว่าปล่อยไว้เกรงว่ากิ่งแห้งจะหักร่วงใส่รถยนต์ของประชาชนได้รับความเสียหาย

ซึ่งก่อนหน้านี้กองช่างของเทศบาลได้สั่งให้เจ้าหน้าที่มาทำการตัดกิ่งแห้งออกก็ไม่มีใครกล้าตัด ถึงแม้จ้างช่างภายนอกที่อื่นให้มาทำการตัดก็ไม่มีใครกล้าตัด เกรงว่าจะเกิดเหตุไม่คาดคิด หรือมีเหตุทำให้มีอันเป็นไป เนื่องจากที่ผ่านมาก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่บุคลากรของเทศบาลได้เคยมาทำการตัดแต่งต้นไม้ตะเคียนโดยที่ไม่ได้มีการทำพิธีขอขมาลาโทษก่อน หลังจากนั้นได้เกิดเหตุไม่คาดคิดทำให้มีอันเป็นไปจนเสียชีวิต จึงทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนกลัว และไม่กล้าตัดแต่งต้นตะเคียนโดยที่ไม่ได้มีการทำพิธีขอขมาก่อนอีกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook