เปิดแบบอาคารกระทรวงมหาดไทยใหม่ สูง 20 ชั้น ริมเจ้าพระยา ทุ่มงบสร้าง 3 พันล้าน

เปิดแบบอาคารกระทรวงมหาดไทยใหม่ สูง 20 ชั้น ริมเจ้าพระยา ทุ่มงบสร้าง 3 พันล้าน

เปิดแบบอาคารกระทรวงมหาดไทยใหม่ สูง 20 ชั้น ริมเจ้าพระยา ทุ่มงบสร้าง 3 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือถึงนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอใช้ที่ดินก่อสร้างกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ด้วยปัจจุบันพื้นที่เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ ประกอบกับความคับแคบของสภาพพื้นที่โดยรอบ ทำให้ส่วนราชการหลายแห่งย้ายสถานที่ปฏิบัติงานออกไปจากบริเวณเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นส่วนราชการขนาดใหญ่ ก็ประสบปัญหาความคับแคบของสถานที่เช่นเดียวกัน ส่งผลให้การอำนวยความสะดวกต่อการติดต่อราชการ และการปฏิบัติราชการมีจำกัด 

ขณะเดียวกันยังมีอาคารสิ่งก่อสร้างบางหลังภายในกระทรวงมหาดไทยบดบังทัศนียภาพของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการของกระทรวงมหาดไทย และอาคารของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ และเพิ่มศักยภาพในการให้บริการประชาชนได้มากขึ้น 

โดยที่ดินแปลงนี้เดิมสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ทำหนังสือถึงกรมธนารักษ์ ขอใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างอาคารที่พักสวัสดิการข้าราชการรัฐสภา และกรมธนารักษ์ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ กรมธนารักษ์, สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ทำหนังสือลงวันที่ 7 พ.ค. 2562 ถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในขณะนั้น ขอใช้พื้นที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.1989 แขวงบางลำพู เขตคลองสาน กทม. โฉนดเลขที่ 869, 870 และ 3400 เพื่อก่อสร้างอาคารกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ นายพรเพชร ไม่ขัดข้อง ทำให้กระบวนการพิจารณาทั้งหมดเสร็จสิ้นภายในวันเดียว

ล่าสุดได้มีการเปิดเผยแบบแปลนอาคารของกระทรวงมหาดไทยใหม่ ซึ่งได้ออกแบบเป็นอาคารสำนักงานสูงประมาณ 20 ชั้น 4 อาคาร ถอยร่นจากแม่น้ำ 45 เมตร มีที่จอดรถ มีการสร้างท่าเรือ ประกอบด้วยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมที่ดิน กรมการพัฒนาชุมชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตั้งอยู่ที่ข้างวัดเศวตฉัตร คลองสาน ตั้งเป้าเริ่มก่อสร้างภายในปี 2563 ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 3,000 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เปิดแบบอาคารกระทรวงมหาดไทยใหม่ สูง 20 ชั้น ริมเจ้าพระยา ทุ่มงบสร้าง 3 พันล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook